10+ các thuật ngữ trong SEO quan trọng cho người mới bắt đầu

Các thuật ngữ trong SEO

SEO có thể là một ngành khó để thành thạo, nhưng với sự hiểu biết vững chắc về 10+ các thuật ngữ trong SEO TripleS đề xuất dưới đây, bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa trang web của mình dễ dàng hơn.

1. Hiểu rõ các thuật ngữ trong SEO là bước đầu cho người mới

Các thuật ngữ trong SEO
Các thuật ngữ trong SEO dành cho người mới bắt đầu

Nếu bạn chưa quen với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), bạn có thể nhanh chóng thấy mình bị choáng ngợp với những thuật ngữ rộng lớn liên quan đến nó.

Giống như bất kỳ ngành chuyên môn nào, thực sự có hàng trăm thuật ngữ SEO để học và mất nhiều năm để phát triển sự hiểu về từng định nghĩa, cũng như để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực SEO.

Tuy nhiên, bạn không cần phải biết mọi điều về SEO để xây dựng và vận hành một trang web đầy đủ chức năng. 10+ thuật ngữ SEO này là những điều cần thiết nhất mà bạn nên biết để bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình, giao tiếp với các nhà phát triển web và hiểu sâu hơn về cách thức hoạt động của Internet.

⇒ Xem ngay Dịch vụ SEO tổng thể của TripleS

1.1 Thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề còn được gọi là tiêu đề trang, tiêu đề meta hoặc tiêu đề SEO, là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ trang web nào. Như tên cho thấy, thẻ .html này là tên của một trang web cụ thể và có thể được tìm thấy ở một trong hai vị trí trên internet: đầu cửa sổ trình duyệt của bạn và trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Thẻ tiêu đề được tối ưu hóa nên bao gồm các từ khóa liên quan đến nội dung của trang, tốt nhất là nằm ở đầu tiêu đề. Cuối cùng, thẻ tiêu đề nên được giới hạn trong 50 hoặc 60 ký tự.

1.2 Mô tả meta

Giống như thẻ tiêu đề, các thuật ngữ trong SEO như mô tả meta là thẻ .html được gắn với một trang cụ thể. Mục đích của mô tả meta là mô tả trang và thu hút người dùng nhấp vào các liên kết trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Mặc dù những mô tả này không có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang, nhưng chúng có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp.

Để tối ưu hóa các thẻ này, hãy đảm bảo mỗi trang bao gồm một mô tả meta kỹ lưỡng và duy nhất. Thường sẽ hữu ích khi bao gồm lời kêu gọi hành động mạnh mẽ để khuyến khích người dùng nhấp vào.

1.3 Trang kết quả thể hiện trên công cụ tìm kiếm (SERP)

Hiểu rõ hơn thuật ngữ SERP
Hiểu rõ hơn thuật ngữ SERP

Trang kết quả thể hiện trên công cụ tìm kiếm (SERP) là trang bạn thấy khi nhập truy vấn tìm kiếm vào một công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, Yahoo hoặc Bing. Do đó, SERP là trang kết quả bạn nhận được sau khi tìm kiếm thứ gì đó.

Các chuyên gia SEO đặc biệt chú ý đến thứ hạng của một trang trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm và làm việc để cải thiện thứ hạng không phải trả tiền của nó. Xếp hạng trang càng cao cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể thì càng tốt.

1.4 SEO Off-page

Các thuật ngữ trong SEO liên quan đến SEO Off-page là các nhiệm vụ xảy ra bên ngoài trang web của bạn. Nó bao gồm xây dựng liên kết và tiếp thị truyền thông xã hội, cũng như người ảnh hưởng, email và tiếp thị nội dung. Đó là mọi thứ bạn làm để mọi người biết thương hiệu của bạn là ai, từ đó hướng họ đến trang web của bạn.

⇒ Bạn có thể xem thêm bài viết Backlink là gì? Cách đặt backlink hiệu quả 2022

1.5 Từ khóa

Thuật ngữ “từ khóa” là một trong những thuật ngữ phổ biến và thông dụng nhất trong ngành SEO. Phần tử này là một từ hoặc một cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, để tìm những gì họ đang tìm kiếm.

Điều quan trọng là bao gồm các từ khóa trong thẻ tiêu đề, tiêu đề và trong phần nội dung trên một trang để cải thiện thứ hạng.

⇒ Xem thêm Cách nghiên cứu từ khóa cơ bản

1.6 Mật độ từ khóa

Cách đây không lâu, các công ty tạo trang web sẽ để hàng trăm từ khóa vào các trang với hy vọng thu hút sự chú ý của Google. Thế nhưng bây giờ, Google muốn xếp hạng các trang web theo mức độ hữu ích với người dùng, có nghĩa là một trang web cần phải chứa thông tin chất lượng, không chỉ là một loạt các từ khóa.

Mật độ từ khóa thể hiện sự kết hợp độc đáo giữa các từ khóa quan trọng và thông tin chất lượng. Nói chung, bạn không muốn có quá nhiều từ khóa hiện diện đến mức khó đọc và khó hiểu đúng không nào?

Tuy nhiên, không có tỷ lệ phần trăm cụ thể nào là hoàn hảo. Điều quan trọng là luôn nghĩ đến độc giả của bạn, khả năng đọc và giá trị tổng thể của nội dung.

1.7 Lập chỉ mục

Nội dung được lập chỉ mục mới có tác dụng trong SEO
Nội dung được lập chỉ mục mới có tác dụng trong SEO

Lập chỉ mục là quá trình công cụ tìm kiếm thu thập, tổ chức và xử lý dữ liệu trên internet. Về cơ bản, một công cụ tìm kiếm liên tục quét internet để tìm nội dung mới hoặc cập nhật trên các trang để thêm vào cơ sở dữ liệu của chúng.

Khi một trang mới được tìm thấy, công cụ tìm kiếm sẽ lập chỉ mục nó để người dùng có thể tìm thấy thông tin khi họ tìm kiếm một từ khóa có liên quan. Tóm lại, các thuật ngữ trong SEO này khá quan trọng.

1.8 Văn bản neo

Nói một cách đơn giản, anchor text là từ hoặc cụm từ mà một siêu liên kết được gắn với các liên kết đến một trang hoặc trang web khác. Trong hầu hết các trường hợp, văn bản liên kết xuất hiện màu xanh lam với một gạch dưới, mặc dù các nhà thiết kế web có thể tùy chỉnh cách văn bản liên kết xuất hiện trên một trang web.

1.9 Liên kết

Liên kết rất quan trọng trong thế giới SEO. Nói chung, trang web của bạn càng nhận được nhiều liên kết từ các trang web có thẩm quyền cao thì xếp hạng SERP của bạn càng tốt. Các loại liên kết này được gọi là liên kết đến hoặc liên kết ngược, vì chúng đến từ các trang khác trỏ đến trang web của bạn.

Mặt khác, các liên kết ngoài là các liên kết từ trang web của bạn đến những người khác. Các liên kết ngoài cũng rất quan trọng đối với SEO vì các công cụ tìm kiếm sử dụng chúng như một chỉ số để xác định mức độ hữu ích của nội dung của bạn đối với người đọc.

Cuối cùng, liên kết nội bộ là các liên kết trên trang web bạn sở hữu trỏ đến một trang khác trên trang web của bạn. Ví dụ: Các liên kết trong thanh điều hướng là các liên kết nội bộ về mặt kỹ thuật.

1.10 Tiêu đề

Chú ý vào tiêu đề bài viết và các heading
Chú ý vào tiêu đề bài viết và các heading

Tiêu đề là một loại thẻ .html khác được sử dụng để tổ chức nội dung cho người đọc và công cụ tìm kiếm. Các thẻ này có thể nằm trong khoảng từ H1 đến H6, với 1 là thẻ tiêu đề quan trọng nhất và 6 là thẻ ít nhất. Nói chung, tốt nhất là nên có một thẻ H1 trên mỗi trang và tổ chức nội dung với càng nhiều H2 và hơn thế nữa nếu cần.

1.11 Yếu tố xếp hạng

Yếu tố xếp hạng là bất kì loại yếu tố nào mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định cách một trang được xếp hạng trong SERPs. Các yếu tố xếp hạng phổ biến bao gồm: Số lượng liên kết đến từ các trang web có thẩm quyền, từ khóa được sử dụng đúng cách, thẻ tiêu đề được tối ưu hóa….

1.12 Lượng truy cập

Lưu lượng truy cập là một trong các thuật ngữ trong SEO đề cập đến số lượng khách truy cập trang web mà bạn nhận được trong một khoảng thời gian nhất định. Nói chung, trang web của bạn càng nhận được nhiều lưu lượng truy cập thì càng tốt.

Tuy nhiên, điều quan trọng là lưu lượng truy cập này đến từ những người thực, những người thực hiện một số hành động mong muốn, chẳng hạn như mua sản phẩm, nhấp vào quảng cáo, đọc nội dung.

1.13 Trang đích

Trang đích là một trang web mà khách truy cập truy cập khi họ nhấp vào liên kết mà tìm thấy trên các trang web khác hoặc thông qua các công cụ tìm kiếm. Điều này có vẻ giống với tất cả các trang khác trên trang web của bạn?

Đây là những gì làm cho một trang đích khác biệt. Các trang đích bao gồm một biểu mẫu được sử dụng để đạt được khách hàng tiềm năng. Khách truy cập điền vào biểu mẫu để nhận một số loại giá trị, thường ở dạng nội dung, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

1.14 Chuyển hướng 301

Sử dụng chuyển hướng 301 
Sử dụng chuyển hướng 301

Khi bạn xóa các trang hoặc thay đổi URL, chúng không chỉ biến mất trong vũ trụ kỹ thuật số. Vì vậy, khi người dùng cố gắng tìm kiếm một URL không còn tồn tại, họ sẽ nhận được lỗi 404 hoặc trang ‘Không tìm thấy’.

Để tránh gây nhầm lẫn cho người dùng và chuyển bất kỳ cơ quan xếp hạng nào từ các trang đã ngừng hoạt động, cách tốt nhất là sử dụng chuyển hướng 301. Chuyển hướng 301 sẽ chuyển hướng người dùng và công cụ tìm kiếm từ URL cũ đến một trang đang hoạt động khác mà bạn chỉ định.

1.15 Rel = ”author”

Đánh dấu quyền tác giả của Google, còn được gọi là rel = ”author” là một thẻ được sử dụng để liên kết các tác giả với hồ sơ trên Google+ của họ. Điều này giúp tạo bộ mặt cho thương hiệu của bạn, có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp trong các công cụ tìm kiếm, thúc đẩy tư duy lãnh đạo và có thể được coi là một tín hiệu xếp hạng đối với Google.

2. Kết luận

Mỗi thuật ngữ đều nên nắm kỹ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO. Thế nên, ngoài các thuật ngữ trong SEO này hãy theo dõi TripleS để tham khảo thêm thông tin hữu ích khác nhé!

0 0 Chọn
Article Rating
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận