Mật Độ Từ Khóa Trong Seo Có Cần Phải Quan Tâm Khi Sản Xuất Nội Dung?

Tầm quan trọng của mật độ lượng từ khóa trong SEO

Mật độ từ khóa trong SEO không chỉ là những từ khóa bạn trong bài viết mà số lần dùng chúng cũng ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Thế nên, đừng nghĩ rằng chúng không quan trọng nhé!

1. Mật độ từ khóa trong SEO: Bạn có cần lo lắng về nó khi sản xuất nội dung không?

Mật độ từ khóa trong SEO
Mật độ từ khóa trong SEO ảnh hưởng đến xếp hạng

Bạn biết rằng cần sử dụng các từ khóa trọng tâm và cụm từ đuôi dài để cải thiện thứ hạng tổng thể trên công cụ tìm kiếm. Nhưng bạn nên sử dụng những thuật ngữ đó bao nhiêu lần và nó có thực sự quan trọng không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Nó thực sự quan trọng. Trên thực tế, có một thuật ngữ gọi là mật độ xuất hiện từ khóa.

Để giúp bạn hiểu đầy đủ về quy trình, nhóm chuyên gia TripleS đã tổng hợp hướng dẫn ngắn gọn trong bài viết này để giải thích quy trình tính mật độ lượng từ khóa cho bạn. Cùng bắt đầu tìm hiểu nhé!

1.1 Mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa là số lần một từ khóa cụ thể được sử dụng trên một trang nội dung. Nó thường được thể hiện bằng tỷ lệ phần trăm của tổng số từ trên một trang.

Về cơ bản, điều này giúp các công cụ tìm kiếm và khách truy cập trang web hiểu nội dung của một trang cụ thể. Xét cho cùng, nếu bạn đang sử dụng một từ khóa nhất định làm tiêu điểm, có khả năng bạn đang viết nội dung phù hợp với thuật ngữ đó.

Nói chung, nguyên tắc là bạn nên có một từ khóa trọng tâm đóng vai trò là cụm từ tìm kiếm chính cho nội dung xuất bản. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ muốn bao gồm nhiều từ khóa phụ, giúp nâng cao hiểu biết tổng thể về chủ đề chính.

Cũng cần nhớ rằng việc không sử dụng đủ từ khóa hoặc tổng số từ thấp có thể được coi là nội dung mỏng, thường bị loại khỏi SERPs.

1.2 Xác định nhồi nhét từ khóa

Trong những năm đầu của quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn sử dụng một từ khóa trong SEO càng nhiều lần thì càng có thể đạt được thứ hạng tốt hơn cho trang đó.

Nghe có vẻ thực hiện quá dễ dàng, phải không? Trên thực tế, nó quá dễ dàng. Đây là lý do tại sao các quản trị viên web bắt đầu thêm toàn bộ đoạn từ khóa vào các trang để giúp tăng thứ hạng.

Không có bối cảnh hoặc định dạng có thể đọc được. Chỉ cần chèn càng nhiều từ khóa càng tốt. Đây còn được gọi là nhồi nhét từ khóa. Nói một cách đơn giản hơn, nó có nghĩa là lạm dụng từ khóa đến mức khiến người dùng không thể đọc được văn bản.

Như bạn đã biết, những năm gần đây Google đã thấy rằng đây không phải là một việc tốt. Do đó, họ bắt đầu hạ cấp các trang tích cực nhồi nhét từ khóa ở định dạng này. Thay vào đó, họ tập trung nhiều hơn vào ngữ cảnh của trang.

=> Xem thêm bài viết: Nghiên cứu từ khóa cơ bản – 3 lưu ý rất quan trọng

2. Tầm quan trọng của mật độ từ khóa đối với chiến lược SEO là gì?

Tầm quan trọng của mật độ lượng từ khóa trong SEO
Tầm quan trọng của mật độ lượng từ khóa trong SEO

Sau khi Google hiểu rõ hơn về việc nhồi nhét từ khóa và thực hiện một vài thay đổi về thuật toán, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã trở thành việc tạo ra nội dung hấp dẫn và nhiều thông tin hơn là số lần bạn có thể nhồi nhét một từ nhất định vào một bài đăng hoặc bài báo trên blog.

Điều đó có nghĩa là mật độ từ khóa trong SEO không quan trọng? Trên thực tế, nó lại ngược lại với điều đó. Khi Google hoặc một công cụ tìm kiếm khác xem nội dung trên một trang web, nó không đọc các từ thực tế trên trang. Thay vào đó, nó quét bản sao để tìm những từ cụ thể xuất hiện thường xuyên hơn những từ khác.

Đương nhiên, nó bỏ qua những thuật ngữ nhỏ được tìm thấy trong ngôn ngữ hàng ngày bình thường. Nhưng nó đang tìm kiếm các từ khóa tiềm năng nổi bật.

Nếu bạn đã thực hiện nghiên cứu từ khóa và viết văn bản phù hợp, bạn nên có các từ khóa riêng lẻ chiếm một tỷ lệ phần trăm nhất định của tất cả các từ trên trang.

Mật độ cụm từ khóa càng cao thì càng có nhiều khả năng toàn bộ trang nói về chủ đề đó. Do đó, chú ý đến mật độ của từ khóa vẫn rất quan trọng đối với SEO. Tuy nhiên, không giống như thời gian trước kia, nó thiên về bối cảnh tổng thể của nội dung hơn và không sử dụng thuật ngữ nhiều lần nhất có thể.

=> Xem thêm: Seo Tổng Thể Là Gì? Quy Trình Seo Tổng Thể Chuẩn Nhất

3. Chỉ nên xếp hạng cho từ khóa trọng tâm?

Điều quan trọng cần lưu ý là từ khóa trọng tâm và thậm chí từ khóa phụ chỉ là những thuật ngữ mà bạn hy vọng được xếp hạng. Không có một đảm bảo rằng nó sẽ xảy ra. Và đôi khi có thể xếp hạng cho các từ khóa trên trang mà bạn thậm chí không có ý định hiển thị trong SERPs.

Cũng có thể xếp hạng cho các từ khóa liên quan chặt chẽ đến chủ đề của bạn nhưng không giống 100%. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, Google xem xét tất cả các từ trên trang web trong cùng một ngữ cảnh và chia nhỏ từng từ theo số lần sử dụng.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể vô tình xếp hạng cho một cụm từ không nhất thiết phải là cụm từ trọng tâm nhưng vẫn liên quan đến chủ đề theo cách có ý nghĩa.

Điều này có phải thật tuyệt đúng không nào? Vì nó có nghĩa là bạn có thể xếp hạng theo nhiều cách với cùng một nội dung theo thời gian.

4. Cách tính mật độ từ khóa

Cách tính mật độ lượng từ khóa trong SEO
Cách tính mật độ lượng từ khóa trong SEO

Thông thường, công thức tính mật độ từ khóa là số lần từ khóa trọng tâm được sử dụng trên một trang chia cho tổng số từ khóa trên toàn bộ trang.

Ví dụ: Nếu bạn đã sử dụng một từ khóa cụ thể mười lần trong một bài đăng một nghìn từ trên blog, mật độ số từ khóa của bạn sẽ là 1%. (10/1.000 = 0,01 = 1%). Vì vậy, mật độ của từ khóa tốt nhất nên sử dụng là bao nhiêu? Một số nhà tiếp thị kỹ thuật số xưa nói 1% là điểm hấp dẫn. Những người khác đồng ý rằng không quá 3% là ổn.

Câu trả lời thực sự phụ thuộc vào độ dài tổng thể của bài đăng của bạn. Rõ ràng, mật độ không quá 3% trên một bài báo 1.500 từ sẽ được trải rộng một cách tự nhiên hơn so với cùng tỷ lệ đó trên một bài giới thiệu 100 từ. Chỉ nhằm mục đích làm cho nội dung của bạn tự nhiên và sử dụng từ khóa nhất quán.

5. Nơi để thêm từ khóa

Ngoài mật độ từ khóa tổng thể, bạn cũng phải theo dõi những từ khóa đó được sử dụng ở đâu. Hãy nhớ rằng, những thứ này cũng được tính vào tổng số mật độ từ khóa trong một trang web.

Các nơi phổ biến nhất mà bạn có thể thêm từ khóa trong SEO là:

  • Tiêu đề: Điều này cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng biết trang của bạn nói về điều gì, vì vậy việc đưa nó vào đây là điều hợp lý.
  • Mô tả meta: Hãy nhớ rằng, đây là lời giới thiệu nhỏ kết thúc trong SERPs. Bao gồm cụm từ khóa trọng tâm của bạn là quan trọng ở đây.
  • Thẻ tiêu đề: Đảm bảo rằng bạn đang cố gắng sử dụng ít nhất một H1 hoặc H2 với từ khóa trọng tâm mong muốn của mình.

6. Tại sao nên sử dụng thêm các biến thể từ khóa và cụm từ khóa trên văn bản?

Nên sử dụng thêm các biến thể từ khóa
Nên sử dụng thêm các biến thể từ khóa

Tất nhiên, các công cụ tìm kiếm thông minh hơn rất nhiều so với những gì các nhà tiếp thị kỹ thuật số đánh giá cao. Vì Google đã phát triển với những thay đổi về thuật toán trong những năm qua, khả năng ngữ nghĩa của các bot đã tăng lên đáng kể. Điều này có nghĩa là họ có thể nói rằng hai từ khóa khác nhau là các biến thể của cùng một thứ.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng đôi khi SEO sử dụng các biến thể từ khóa và cụm từ khóa trong văn bản của bạn sẽ tốt hơn. Điều này có nghĩa là, thay vì chỉ tập trung vào một từ khóa chính trong bản sao, bạn sử dụng một số thuật ngữ có liên quan cùng nhau nhằm nỗ lực xếp hạng cho nhiều thuật ngữ.

Nếu các từ về cơ bản giống nhau về mặt ngữ nghĩa thì đây là một cách lý tưởng để có thêm lưu lượng truy cập không phải trả tiền đồng thời giúp dễ dàng đạt được mục đích tìm kiếm ở mức độ cao hơn .

Phân cụm từ khóa trong SEO có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy theo ý muốn của nhà tiếp thị kỹ thuật số. Mặc dù có rất nhiều công cụ giúp bạn xác định các thuật ngữ tốt nhất để nhóm lại với nhau, nhưng thông thường hiểu biết chung về một chủ đề cụ thể và cách mọi người có thể sử dụng các thuật ngữ thay thế cho nhau là tốt nhất.

=> Xem thêm bài viết SEO content là gì? Cách viết content chuẩn SEO trong 5 bước

7. Tránh nhồi nhét từ khóa

Tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa trong SEO
Tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa trong SEO

Hãy nhớ rằng, nhồi nhét từ khóa là xấu. Sử dụng lặp đi lặp lại một thuật ngữ là điều thực sự có thể gây hại cho thứ hạng của bạn về lâu dài, cũng như khiến người khác khó đọc nội dung hơn. Vì vậy, chúng tôi nhắc bạn tránh nhồi nhét từ khóa bất cứ khi nào có thể. Điều đó bao gồm khi sử dụng cụm và biến thể.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các thuật ngữ có thể hoán đổi cho nhau này đều có mật độ riêng. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy tỷ lệ phần trăm của mình cho một thuật ngữ cụ thể là quá cao, hãy cân nhắc thay thế một vài trường hợp bằng một giải pháp thay thế ngữ nghĩa để cân bằng mọi thứ.

=> Hãy tham khảo Dịch vụ SEO tổng thể của TripleS

8. Kết luận

Như bạn có thể thấy, mật độ của từ khóa vẫn là một phần không thể thiếu trong chiến lược SEO cạnh tranh. Bằng cách theo dõi cả từ khóa bạn sử dụng có thể xếp hạng hiệu quả hơn cho phạm vi thuật ngữ rộng hơn. Hy vọng nội dung trên giúp bạn hiểu rõ hơn về việc dùng mật độ từ khóa trong SEO.

0 0 Chọn
Article Rating
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận