Marketing Online là gì? 10 lý do vì sao nên chọn hình thức này

lợi ích marketing online

Marketing Online là gì? Tại sao tiếp thị trực tuyến lại được xem là hình thức giúp doanh nghiệp gắn kết và xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng?. Tất tần tật những câu hỏi đó sẽ được chúng tôi giải đáp cho bạn ngay bây giờ

Marketing Online là gì?

Marketing online còn được gọi là tiếp thị trực tuyến, tận dụng internet để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Mục tiêu chính của hoạt động tiếp thị trực tuyến là tiếp cận người mua thông qua các kênh phân phối. Trong quá trình tiếp cận, người mua có thể phát sinh các nhu cầu tìm hiểu, mua sắm trực tuyến của mình.

Marketing online là gì
Marketing online là gì

Marketing online gồm những gì?

Sau khi tìm hiểu định nghĩa Marketing online là gì, bạn sẽ cần phải biết thêm marketing online gồm những gì, chúng nhằm mục đích gì. Dưới đây là những thông tin dành cho bạn.

Website Marketing 

Đây được xem như là một trong những hình thức marketing quan trọng nhất vì website chính là phương tiện để kết nối khách hàng và doanh nghiệp. Ta có thể tìm thấy mọi thông tin về doanh nghiệp trên website của họ, bao gồm quá trình thành lập, địa chỉ, hình ảnh sản phẩm,…

Để thực hiện marketing online cho sản phẩm, doanh nghiệp cần có một website riêng được xây dựng hoàn chỉnh, có đủ những chức năng cần thiết và phải thật thu hút khách hàng, đem lại hiệu quả cao trong công việc kinh doanh.

SEM (Search Engine Marketing)

Marketing online là gì? Marketing online bao gồm những gì? SEM ( Marketing thông qua công cụ tìm kiếm) cũng là một thành phần của marketing online. SEM được chia thành SEO và PPC. SEO là quá trình tối ưu hóa giúp website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với một số từ khóa nhất định, còn PPC là hình thức quảng cáo tính phí dựa trên mỗi lần khách hàng click.

Để hiểu rõ hơn Marketing online là gì thì bạn cần phân biệt rõ 2 nhánh nhỏ của SEM. Theo đó, SEO có thể hiểu đơn giản là những kết quả không cần phải trả tiền để hiển thị. Theo thống kê, tỷ lệ khách hàng nhấn vào những kết quả SEO cao hơn nhưng dịch vụ quảng cáo trả tiền cho mỗi nhấp chuột (PPC) vẫn có những ưu điểm nhất định.

pay per click
PPC là mô hình tiếp thị mà bạn phải trả phí mỗi khi một trong số các quảng cáo được nhấp

PPC (Pay Per Click) hiển thị kết quả nhanh, độ phủ từ khóa rộng, có thể là vài chục từ khóa của bạn cùng xuất hiện. Đo lường quảng cáo cũng chính xác và tốc độ hơn. Để tìm hiểu rõ hơn về 2 hình thức này, bạn có thể tìm đọc những bài viết khác cùng chuyên mục.

SEO (Search Engine Optimization)

Như đã giới thiệu ở phần trên, SEO còn được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Lượt tìm kiếm của khách hàng càng nhiều thì càng có lợi cho doanh nghiệp, và bất kể một doanh nghiệp nào cũng muốn nâng cao tần suất truy cập của người dùng?

Vậy Marketing online là gì, SEO là gì? SEO là một hình thức marketing phổ biến giúp tăng thứ hạng của doanh nghiệp trên trang tìm kiếm. Tuy nhiên, để làm SEO tốt thì bắt buộc website của bạn phải có chất lượng, các tiêu chí đánh giá cũng phải được tối ưu hóa. 

Các doanh nghiệp nhỏ, nơi không có đủ nhân lực và ngân sách để thực hiện SEO thường có xu hướng thuê dịch vụ bên ngoài để giúp tiết kiệm chi phí cũng như đem lại hiệu quả cao hơn. Còn những doanh nghiệp lớn thì lại chú trọng xây dựng đội ngũ nhân viên kinh nghiệm để tự thực hiện marketing.

dịch vụ seo tổng thể

Email Marketing

Hình thức tiếp thị này thường dùng để quảng cáo những thông tin liên quan tới doanh nghiệp như: sản phẩm, dịch vụ, tin tức mới về công ty,… nhằm mục đích tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đối với email marketing, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng sau:

  • Nội dung email phải được trình bày logic, bắt mắt, hấp dẫn được người đọc nhưng phải ngắn gọn và súc tích.
  • Văn phong phải phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

Web banner

Thông tin quảng cáo được truyền tải dưới dạng banner sau đó đưa lên những website có độ tin cậy cao. Tại những trang web này, lượng người truy cập thường là rất lớn, hiệu quả đem lại chính là tăng độ nhận diện doanh nghiệp, sản phẩm; từ đó gây được ấn tượng về thương hiệu trong lòng khách hàng.

Đa phương tiện

Công nghệ đa phương tiện phổ biến được dùng bao gồm: ảnh động, định dạng cỡ chữ nổi bật, màu sắc phản chiếu,… hoặc cũng có thể kết hợp nhiều yếu tố để tạo nên sự cuốn hút.

Tương tác

Hình thức thường thấy nhất đó là các quảng cáo xen giữa một bộ phim. Doanh nghiệp thường gắn quảng cáo của mình ở các website khác theo cách tương tác kiểu này để tăng độ phủ sóng.

Web banner, đa phương tiện và tương tác là 3 cách thức không thể thiếu khi trả lời cho câu hỏi Marketing online là gì? Marketing online gồm những gì?

Viral Marketing

Ngày nay, hình thức này cũng không còn quá xa lạ nữa. Nó thường xuất hiện trong các diễn đàn, mạng xã hội,… với mục đích giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến đông đảo người tiêu dùng. Dựa vào hiệu ứng truyền miệng hoặc lan truyền của cộng đồng mạng, Viral Marketing phát huy những ưu điểm của mình, trở thành xu hướng trong thời đại mới.

viral marketing
Viral Marketing là hình thức tác động đến hành vi dựa trên sự lan truyền thông tin

Influencer Marketing 

Cũng khá giống với Viral Marketing, hình thức này cũng tận dụng cộng đồng mạng làm nơi quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Điểm khác ở đây chính là Influencer Marketing sử dụng người nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng để xây dựng niềm tin của thương hiệu trong mắt mọi người.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay còn được gọi là Tiếp thị liên kết. Khi gõ tìm kiếm Marketing online là gì, bạn cũng sẽ tìm được những bài viết có nhắc đến hình thức này. Đây là hình thức quảng bá thông qua các trang web của đối tác để người tiêu dùng có thể thấy được sản phẩm, tương tự như cộng tác viên bán hàng.

Ngày nay thì mua sắm trực tuyến đã trở nên khá quen thuộc với người Việt, do vậy hình thức Tiếp thị liên kết cũng được các sàn thương mại điện tử áp dụng triệt để. Hi vọng rằng trong tương lai, hình thức này còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trở thành một trong những xu hướng đi đầu thời đại mới.

10 ưu điểm khiến cho Marketing Online là xu hướng tương lai

Tiếp thị online cũng có những ưu điểm riêng vượt trội hơn so với hình thức tiếp thị kiểu truyền thống. Thế thì điều tạo nên sự phát triển của Marketing online là gì? Cùng xem những ưu điểm dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Sự thuận tiện và nhanh chóng

Việc bán hàng trực tiếp tại showroom, chi nhánh sẽ bị hạn chế rất nhiều vì đa phần những khách hàng hiện nay đều thích mua sắm online hơn. Thêm vào đó, những chiến dịch marketing truyền thống chỉ giới hạn trong khu vực quanh địa điểm bán hàng, trong một khoảng thời gian cố định mà thôi.

Vậy nhưng, tiếp thị trực tuyến cho phép bạn rao bán sản phẩm, dịch vụ của mình mọi lúc mọi nơi. Chỉ cần kết nối internet, khách hàng toàn cầu sẽ biết đến doanh nghiệp của bạn Hơn thế nữa, nếu một doanh nghiệp chú trọng đến marketing online, khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận được một cách thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.

Chi phí thấp hơn nhiều so với Marketing truyền thống

Quảng cáo truyền thống như bạn thường thấy chính là những loại quảng cáo xuất hiện trên tivi, tạp chí giấy, báo đài,… Với những hình thức đó yêu cầu bạn phải chuẩn bị nội dung khá lâu cũng như mất thời gian dài để liên hệ với đơn vị hợp tác quảng cáo.

So với việc đầu tư chi phí vào các danh mục kể trên, doanh nghiệp nhận thấy marketing online chỉ cần sử dụng ít chi phí hơn nhưng hiệu quả là tương đương, thậm chí cao hơn gấp nhiều lần. Marketing online giúp công ty tự chủ động trong việc thực hiện các chiến dịch, theo dõi kết quả quảng cáo cũng như giảm bớt thời gian cùng ngân sách.

Lợi ích marketing online
Marketing online giúp tiết kiệm chi phí hơn so với hình thức truyền thống

Marketing online giúp doanh nghiệp nhỏ có thể tối ưu chi phí dùng cho quảng cáo. Chẳng hạn như một website chuẩn SEO sẽ giúp bạn thu hút được người mua và số tiền mà bạn phải bỏ ra để tối ưu trang web sẽ ít hơn nhiều chi phí dành cho việc in tờ rơi, phát quảng cáo trên tivi đến mọi đối tượng, kể cả người không phải khách hàng mục tiêu.

Đo lường và theo dõi kết quả thuận tiện

Mọi thứ đều được diễn ra trên môi trường trực tuyến đòi hỏi các quy trình phải được tự động hóa nhiều hơn. Điều này cũng giúp việc đo lường và theo dõi kết quả thuận tiện hơn nhiều. Không chỉ vậy, sự ra đời của những công cụ đo lường cũng hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện marketing online.

Ngoài ra, những ứng dụng, công cụ theo dõi kết quả marketing cũng giúp bạn làm những báo cáo so sánh, từ đó doanh nghiệp có thể phân tích, đánh giá hiệu quả cũng như có những điều chỉnh phù hợp trong những chiến dịch quảng cáo của mình.

Nhắm đúng mục tiêu khách hàng tiềm năng

Lợi ích dễ thấy nhất của Marketing online là gì? Không gì khác ngoài việc giúp bạn nhắm đúng khách hàng tiềm năng của mình. Những quảng cáo trên tivi thì ai cũng có thể xem được, nhưng với Marketing trực tuyến, doanh nghiệp có thể tự do phân phối quảng cáo cho đối tượng mà mình mong muốn.

Có thể mở rộng toàn cầu

Trong phần đầu tiên về ưu điểm của Marketing online là gì, chúng tôi đã đề cập đến sự thuận tiện và nhanh chóng. Điểm cộng đó giúp cho khách hàng ở mọi nơi có thể tìm thấy bạn, xa hơn nữa là giúp quy mô kinh doanh được mở rộng ra toàn cầu. 

Với những doanh nghiệp có mong muốn mở rộng thị trường mục tiêu hơn nữa, tiếp thị trực tuyến sẽ giúp khách hàng ở khắp nơi trên thế giới biết đến bạn chỉ bằng một trang web. Hoặc cũng có thể kết hợp các hình thức Marketing online để nhiều khách hàng tiềm năng biết đến bạn hơn nữa.

Sự đa nhiệm cao

Marketing online còn cho phép doanh nghiệp tiếp thị theo kiểu đa nhiệm hơn. Cùng lúc, bạn có thể triển khai thực hiện nhiều chiến dịch online trên cùng một kênh, hoặc nhiều chiến dịch trên đa dạng các kênh tiếp thị của mình. Việc thực hiện nhiều chiến dịch cùng lúc không chỉ giúp bạn so sánh giữa các chiến dịch, mà còn giúp đem lại sự đa dạng trong cách tiếp cận người tiêu dùng.

Bạn đừng lo rằng doanh nghiệp sẽ không thể kiểm soát hết tất cả những việc đang làm. Sự xuất hiện những công cụ trực tuyến cũng là để phục vụ cho hoạt động Marketing trở nên thuận tiện và dễ dàng đo lường hiệu quả hơn.

Thu thập dữ liệu và cá nhân hoá thông điệp

Một minh chứng nữa trả lời cho thắc mắc ưu điểm của Marketing online là gì, đó là sự cá nhân hóa rõ rệt. Sau mỗi chiến dịch marketing, doanh nghiệp đều thống kê dữ liệu, từ đó phân tích và biết được hành vi mua sắm của từng khách hàng tiềm năng. Khi được hỏi, họ cũng cho biết mình rất thích có được những gợi ý mang tính cá nhân hóa khi mua sắm.

Mỗi ngày, lượng thông tin một người tiếp nhận là rất lớn, chính vì vậy ưu điểm này của Marketing online giúp sức rất nhiều để hoạt động kinh doanh được thuận lợi. Bạn phải hiểu được cách mà những vị khách đang tương tác với thương hiệu cả trước, trong và sau quá trình mua hàng. Đây được xem như là một phần quan trọng giúp hành trình trải nghiệm của khách hàng được cải thiện tốt hơn.

Dễ dàng điều chỉnh và thay đổi chiến dịch

Doanh nghiệp đa nhiệm hơn khi thực hiện Marketing online, việc điều chỉnh chiến dịch cũng rất dễ dàng. So sánh và tìm ra một chiến dịch hiệu quả sau đó mở rộng quy mô là cách mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay áp dụng. Không như quảng cáo kiểu truyền thống, tăng hay giảm ngân sách cho chiến dịch là một việc bạn có thể chủ động mọi lúc mà không chịu sự ràng buộc.

Nhờ ưu điểm này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được ngân sách đang cho những chiến dịch không hiệu quả, tập trung nguồn lực tốt hơn để đưa sản phẩm đến với đúng đối tượng mục tiêu.

dễ dàng điều chỉnh
Chiến dịch Marketing online có thể dễ dàng điều chỉnh theo ý muốn của doanh nghiệp

Tiết kiệm nhiều thời gian

Marketing online là gì mà lại khiến các doanh nghiệp coi nó là xu hướng? Tiết kiệm thời gian là một điểm chắc chắn cần được nhắc tới trong bài viết này. Đơn giản, chỉ cần lấy ví dụ về việc phát tờ rơi và quảng cáo trực tuyến ra để so sánh là đủ biết được cách nào vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa đem lại hiệu quả hơn rồi. 

So sánh như vậy không phải để loại bỏ hoàn toàn việc phát tờ rơi tiếp thị mà nó để bạn biết rằng, doanh nghiệp đang cần gì, hình thức nào giúp tiết kiệm và đem lại doanh thu nhiều hơn. Và cũng chính vì sự phát triển của xã hội hiện đại, nhiều hình thức marketing ra đời hơn mà phát tờ rơi chỉ còn phù hợp với một số mô hình kinh doanh truyền thống nhất định.

Vượt trội về remarketing (tiếp thị lại)

Remarketing chỉ hiển thị với người đã từng truy cập trang web của bạn nhưng không thực hiện hành động nào. Nhờ hình thức này, quảng cáo được tiếp thị lại đúng đối tượng đã từng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn và có thể giúp tăng doanh thu trong thời gian tới.

Kết luận

Như vậy, trong phạm vi bài viết này chúng tôi đã giúp bạn hiểu được Marketing online là gì, ưu điểm gì khiến cho nó trở thành xu hướng thời đại mới mà doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện. Hi vọng đây sẽ là những tài liệu hữu ích nhất cho bạn, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.

0 0 Chọn
Article Rating
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận