Công cụ SEO là gì? Vì sao quá trình SEO nên sử dụng chúng? Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một trong những điều cần nắm vững khi phát triển một trang web. Điều này có nghĩa là bạn cần phải cập nhật những phần mềm để hỗ trợ cho quá trình SEO nhanh chóng hơn. TripleS gợi ý cho bạn 25+ công cụ hữu ích dưới đây.
Công cụ SEO là gì?
Công cụ SEO là những tool có thể giúp một cá nhân hoặc một doanh nghiệp lập kế hoạch và thực hiện chiến lược SEO. Các loại công cụ này chủ yếu được sử dụng để cải thiện xếp hạng tìm kiếm trang web nhanh hơn so với tốc độ thông thường.
Các công cụ SEO tốt nhất sẽ cung cấp cho khách hàng đầy đủ các tính năng. Một số điều chỉnh mà các nền tảng phần mềm phân tích SEO khác nhau này cung cấp cho người dùng bao gồm các công cụ nghiên cứu từ khóa, hỗ trợ Backlink, phương tiện theo dõi xếp hạng và báo cáo.
Ngoài ra, chúng cũng có thể được sử dụng để xem đối thủ đang làm gì. Những nền tảng này sẽ giúp cung cấp cho người dùng cái nhìn sâu sắc về các ngành khác nhau và xem điều gì hiệu quả và điều gì không.
Có nhiều loại sản phẩm của các công cụ SEO, hầu hết miễn phí được sử dụng phổ biến hơn. Thế nhưng, để có thêm chức năng và nhiều dữ liệu từ khóa hơn, cũng có những phần mềm trả phí.
Có nhất thiết phải dùng công cụ hỗ trợ SEO không?
Rất nhiều SEOer đã chứng minh rằng, việc sử dụng công cụ SEO sẽ giúp cho quá trình SEO của họ được thuận lợi hơn. Cụ thể:
Có những công việc nếu không có công cụ bạn không thể làm
- Nghiên cứu từ khóa
Việc tạo danh sách các cơ hội từ khóa có thể khó khăn hơn khi bạn mới bắt đầu SEO hoặc SEO các ngành hàng không phổ biến. Bạn có thể sẽ gặp phải một bức tường chắn trong việc xây những những phần nội dung nào tiếp theo.
Với các công cụ SEO, bạn có thể xem các từ khóa mới và hiện tại mà đối thủ đang được xếp hạng cao. Sau đó, bạn có thể thêm các cụm từ này vào danh sách của riêng mình, sử dụng các công cụ để xác định các từ khóa có liên quan và thậm chí xem xét mở rộng sang các thị trường mới.
Các công cụ có khả năng tạo ra hàng nghìn ý tưởng từ khóa cùng một lúc. Bạn sẽ không bao giờ bị mất ý tưởng về bài đăng trên blog hoặc các trang web mới.
- Đo lường website
Nhiều doanh nhân có nhiều trang web và kiểm soát chúng bằng cách đưa nhiều dữ liệu vào bảng tính và phân tích nó theo cách thủ công. Nhưng điều đó sẽ khó khăn trong việc quản lý và có thể gây quá tải.
Nếu bạn có thể sử dụng phần mềm SEO sẽ tiết kiệm hàng giờ nỗ lực và tạo báo cáo chính xác chỉ với một cú nhấp chuột. Chúng giúp bạn đo lường chi tiết hiệu quả mà quá trình SEO đang thực thi.
- Biết về đối thủ cạnh tranh
Trong một xã hội có vô số doanh nghiệp đang thực hiện SEO, bạn có thể dễ dàng bị vượt mặt. Nhiều công cụ SEO cho phép bạn tìm hiểu sâu hơn về chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh.
Bạn có thể xác định được lượng truy cập của người dùng trên trang của đối thủ và biết được được các Backlink đến từ đâu và nội dung của họ đang hoạt động như thế nào trên các nền tảng.
Biết kết hợp chúng lại bạn sẽ có kết quả tốt hơn trong SEO
Các công cụ SEO không chỉ hữu ích trong việc theo dõi thứ hạng hoặc mỗi việc nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể có được những thông tin có giá trị về sự cạnh tranh của mình, nỗ lực SEO của bạn đang thành công như thế nào và liệu bạn có đang tạo ROI vững chắc cho khách hàng của mình hay không. Với sự kết hợp của các công cụ, bạn sẽ có thể xây dựng chiến lược SEO hiệu quả hơn.
Giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian
Công cụ SEO là gì? Đó chính là chúng có khả năng tự động hóa hoàn toàn quá trình SEO. Nếu thực hiện thủ công, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian cho từng bước trong SEO. Thế nhưng, với các công cụ này chúng sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian nhưng hiệu quả cao hơn.
⇒ Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm đơn vị SEO tổng thể uy tín thì hãy tham khảo ngay: Dịch vụ SEO tổng thể của TripleS nhé!
Các công cụ SEO tốt nhất bạn nên thử cả có phí và trả phí
Bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi công cụ SEO là gì? Vậy trên thị trường hiện nay có bao nhiêu công cụ SEO bạn có biết không? TripleS gợi ý cho bạn một số công cụ miễn phí và trả phí hữu ích.
Các công cụ đo lường, phân tích trong SEO
- Google Analytics
Google Analytics là phổ biến vì là công cụ của Google và dĩ nhiên nó hoàn toàn miễn phí. Công cụ này giúp tìm hiểu hiệu suất SEO và hành vi của người dùng trên trang web của bạn. Công cụ này cũng giúp bạn tìm hiểu cách người dùng tìm và sử dụng trang web ra sao. Với sự trợ giúp của công cụ này, bạn có thể tìm ra ROI của những nỗ lực SEO.
- Google Search Console
Google Search Console cũng là một công cụ của Google hoàn toàn miễn phí và nó giúp bạn theo dõi và phát hiện các trang web trong SERP. Bạn có thể thêm mã vào trang web hoặc thông qua Google Analytics để giúp việc lập chỉ mục nhanh chóng.
Là một công cụ kiểm tra SEO, Google Search Console có thể giúp bạn hiểu cách Google và người dùng xem trang web. Bên cạnh đó, nó còn cho phép bạn tối ưu hóa để có hiệu suất tốt hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
- Ahref
Thay vì lăn tăn tìm câu trả lời “công cụ SEO là gì?”, muốn hiểu rõ hãy sử dụng Ahrefs. Vì đây là một công cụ khá phổ biến và tương tự như SEMrush, nhưng nó cải cách hơn. Nếu bạn đã thực sự đã SEO một thời gian và biết mục tiêu của mình là gì, cũng như đang tìm cách tối đa hóa mọi thứ tốt hơn thì Ahrefs chính là công cụ SEO dành cho bạn.
Mặc dù nền tảng này không trực quan và dễ sử dụng như SEMrush, nhưng nó có một bộ công cụ có thể đưa chiến lược SEO của bạn đến chính xác vị trí cần thiết, miễn là bạn dành một chút thời gian để tìm hiểu nền tảng.
Ahrefs có công cụ phân tích backlink tốt nhất hiện nay. Nó cũng cung cấp cho bạn khả năng tìm kiếm nội dung phổ biến bằng cách sử dụng từ khóa. Nói chung, Ahrefs là một trong những công cụ SEO trực tuyến phân tích rất chi tiết.
⇒ Xem thêm về: Ahrefs là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết.
- Semrush
SEMRush có khá phổ biến trong cộng đồng SEO. Các chuyên gia nói rằng công cụ này cho phép bạn dễ dàng đánh giá thứ hạng của trang web, cũng như xác định các cơ hội xếp hạng mới.
Bạn có thấy rõ nhất tính năng phân tích tên miền của SEMRush, đối chiếu trang của bạn với đối thủ. Công cụ này rất thích hợp cho việc tìm kiếm dữ liệu, lưu lượng truy cập của trang web.
- Screaming Frog
Screaming Frog cung cấp cho người dùng một quá trình thu thập thông tin tinh vi có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ tối ưu hóa. Điều này bao gồm việc tìm kiếm và sửa chữa các liên kết bị hỏng.
Bạn thậm chí có thể sử dụng công cụ này để tạo sơ đồ trang XML và kết nối chúng với Google Analytics. Hơn nữa, Screaming Frog có phiên bản miễn phí, bạn có thể thử chức năng chính trước khi quyết định mua nó.
- Power Suite
PowerSuite là một giải pháp theo dõi SEO giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiến hành nghiên cứu từ khóa, theo dõi xếp hạng, phân tích Backlink. Trình theo dõi xếp hạng cho phép bạn tạo xếp hạng theo vị trí cụ thể, lên lịch các nhiệm vụ kiểm tra xếp hạng.
PowerSuite cho phép người dùng hiểu rõ hơn về các vấn đề ảnh hưởng đến thứ hạng SEO. Chẳng hạn như Backlink bị hỏng, nội dung trùng lặp, khả năng sử dụng thiết bị di động kém, tốc độ trang web chậm…
- Google Keyword Planner
Được thiết kế để nghiên cứu từ khóa cho Google Ads, công cụ lập kế hoạch từ khóa này là một công cụ vô giá trong SEO. Cũng như các công cụ khác đến từ Google, độ chính xác của nó tuyệt nhiên sẽ rất cao.
Nó chỉ có một hạn chế nhỏ, đó là không hiển thị khối lượng tìm kiếm tuyệt đối, chỉ có một phạm vi. Tuy nhiên, nó vẫn là một công cụ hữu ích nếu bạn muốn nghiên cứu từ khóa.
⇒ Hãy xem thêm về các bước nghiên cứu từ khóa để hiểu rõ hơn cách sử dụng các công cụ từ khóa này nhé!
- Keyword Tool
Nhiều người vẫn hỏi rằng: công cụ SEO là gì? Keyword Tool có phải là công cụ SEO? Đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa tuyệt vời khác dành cho các công cụ tìm kiếm như Google và Bing, YouTube, Amazon và các nền tảng truyền thông xã hội bao gồm Twitter và Pinterest.
Tài khoản miễn phí sẽ cung cấp cho bạn danh sách các từ khóa được đề xuất trong khi đăng ký trả phí cũng sẽ cho bạn biết những thứ như khối lượng tìm kiếm và độ khó của từ khóa.
- Google Trends
Google Trends đã xuất hiện trong nhiều năm nhưng chưa được sử dụng phổ biến. Công cụ này của Google không chỉ giúp ích cho bạn tìm kiếm từ khóa còn cung cấp thông tin chi tiết về các xu hướng xung quanh chủ đề hot.
Công cụ giúp cho bạn tìm kiếm các thông tin chi tiết về xu hướng hành vi khách hàng của bất kỳ quốc gia nào cũng như các truy vấn hàng đầu, sở thích theo thời gian và vị trí địa lý tùy thuộc vào sở thích. Nếu bạn không chắc xu hướng nào phù hợp với doanh nghiệp thì đây là công cụ SEO tốt nhất để sử dụng.
- SEO quake
SEOQuake là một trong những công cụ được đánh giá giúp ích cho SEO. Và tất nhiên, nó không mất phí. Tiện ích mở rộng này của Chrome hoạt động như một công cụ SEO. Nó thực hiện kiểm tra trang web, đánh giá cả liên kết bên trong và bên ngoài. Đồng thời, thực hiện so sánh trang để xác định cách bạn hoạt động so với đối thủ cạnh tranh.
Bên cạnh đó, SEOQuake cũng có tác dụng trong việc tìm kiếm và phân tích các loại từ khóa. Bảng điều khiển SEO dễ đọc và có tính năng xuất bản cho phép bạn dễ dàng tải xuống và gửi dữ liệu cho người khác.
- Data Studio
GDS (Google Data Studio) là một công cụ trực quan hóa dữ liệu miễn phí, cho phép bạn tạo trang tổng quan tương tác và các tài liệu báo cáo tùy chỉnh tại chỗ và hấp dẫn.
Phần lớn các khả năng của Data Studio rất dễ sử dụng. Do đó, các báo cáo có thể dễ dàng được chia sẻ và lên lịch. Ngoài ra, Data Studio để đo lường các KPI chính, đánh giá xu hướng và so sánh hiệu suất trên tiến trình dự án.
Các công cụ hỗ trợ SEO technical
- technicalseo.com
Technical SEO được xác định bằng các cấu hình có thể được triển khai cho trang web và máy chủ. Ví dụ: Thành phần trang, phản hồi tiêu đề HTTP, sơ đồ trang web XML, chuyển hướng, dữ liệu meta…).
Công việc kỹ thuật SEO có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc thu thập thông tin, lập chỉ mục và cuối cùng là xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Trang web này có bao gồm các công cụ hỗ trợ giúp bạn thực hiện các công việc trên.
- Schema Markup Generator
Nó là một công cụ có mục tiêu chính là giúp bạn cá nhân hóa tốt hơn thông tin được hiển thị trong SERPs để thu hút khách truy cập mới. Nó cũng chịu trách nhiệm truyền thông tin thích hợp đến công cụ tìm kiếm để nó có thể tối ưu hóa trang web của bạn cho những lượt truy cập mới.
Công cụ này dành cho quản trị viên web và người SEO, những người chịu trách nhiệm về hoạt động cải thiện hiệu suất của các trang web.
- GEO tag tool
GEO tag tool là các công cụ hỗ trợ liên kết các tọa độ địa lý với hình ảnh, video, trang web của bạn hoặc bất kỳ nội dung truyền thông xã hội nào. Nó giúp người dùng và công cụ tìm kiếm biết vị trí địa lý của một trang web.
Về cơ bản, nó chỉ định siêu dữ liệu kinh độ, vĩ độ hoặc địa lý để tối ưu hóa các trang cụ thể trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm địa phương. Với thuật toán và phân tích luôn thay đổi của các công cụ tìm kiếm, điều quan trọng là phải gắn thẻ địa lý cho dữ liệu web cùng với việc sử dụng từ khóa để tăng lưu lượng truy cập mục tiêu.
- Web Developer extension
Web Developer là một bộ công cụ có trong một tiện ích mở rộng của Chrome. Công cụ này cũng phù hợp với các nhà phát triển nói chung vì nó chứa một loạt các công cụ hữu ích khác mà bất kỳ nhà phát triển nào cũng có thể sử dụng trong quá trình làm SEO.
- Extension wappalyzer
Extension wappalyzer là một phần mở rộng bổ sung được phát triển bởi các nhà xuất bản trình duyệt, chẳng hạn như trình duyệt Google Chrome. Phần mở rộng này được tạo ra và phát hành bởi công ty Google với mục đích tiêu chuẩn hóa các tính năng trong tương lai.
Tiện ích bổ sung Wappalyzer làm cho người dùng có thể biết ngôn ngữ lập trình nào địa chỉ website họ đang xem để rút ngắn khoảng cách tri thức giữa người dùng và công nghệ lập trình.
- Công cụ tạo Robots.txt, sitemap.xml
Tạo ra Robots.txt cho trang web giúp bạn kiểm soát truy cập của robot vào một số khu vực nhất định của trang. Điều này có thể cực kỳ nguy hiểm nếu bạn vô tình mắc một vài lỗi khiến cho Googlebot không thể tạo chỉ mục cho trang web.
Sitemap.xml là bản đồ của một trang web, bao gồm tất cả các liên kết đến các bài viết và hạng mục của nó. Công việc của bản đồ trang web phục vụ cho các công cụ tìm kiếm Google Search Console, Yahoo Index…
Công cụ SEO cho website WordPress
- Rank Math
Rank Math là một plugin SEO WordPress phổ biến với hơn 300.000 lượt cài đặt cho đến nay. Công cụ này hiển thị dữ liệu Google Search Console và Google Analytics ngay trong bảng điều khiển WordPress, cung cấp công cụ trình theo dõi xếp hạng, theo dõi lỗi 404….
- Yoast SEO
Yoast SEO giúp bạn tối ưu hóa các quy chuẩn của các công cụ tìm kiếm thông qua những hướng dẫn về mặt nội dung và từ khóa của trang web. Tuy nhiên, Yoast SEO chỉ là một công cụ hỗ trợ bằng phần mềm lập trình sẵn. Quan trọng hơn vẫn là sự tối ưu của bạn cho bài viết.
⇒ Xem chi tiết về Yoast SEO và hướng dẫn sử dụng ← tại đây.
Công cụ hỗ trợ backlink, index link
- Disavow
Disavow chính là một công cụ như vậy. Phần mềm này phần nào giúp website ngăn hình phạt của Google, giảm thiểu thiệt hại cho website.
Cuộc chiến chống spam liên kết của Google khiến một số doanh nghiệp trực tuyến có nguy cơ bị phạt, khiến công cụ này trở thành tài sản quan trọng cho các trang web có nguy cơ bị phạt.
- Sinbyte
Tất nhiên không chỉ có tác dụng SEO. Bên cạnh được sử dụng để hỗ trợ việc tạo chỉ mục nhanh cho các liên kết xã hội khi thực hiện Entity, Sinbyte cũng là một công cụ có khả năng quản lý các Backlink hiệu quả. Do đó, Sinbyte cũng giúp bạn dễ dàng tìm thấy các Backlink, kiểm tra xem chúng đã được tạo chỉ mục trên Google hay chưa.
- Autopilot
Autopilot là một liên kết xây dựng. Thông qua phần mềm này bạn có thể tạo ra các liên kết chất lượng cao từ các trang web có thẩm quyền một cách dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng xếp hạng cho bất kỳ website nào bạn muốn.
- GSA
GSA là một phần mềm giúp các nhà tối ưu hóa công cụ tìm kiếm xây dựng các liên kết từ các trang web khác tự động chỉ đến chúng theo nhiều định dạng khác nhau (blogs, bài viết, bình luận hình ảnh….). Các dự án SEO lớn cần một số lượng lớn các liên kết hoặc SEO cần xây dựng một hệ thống vệ tinh Mạng Blog tư nhân lớn nên sử dụng GSA.
Công cụ hỗ trợ content
- WriterZen
Đến đây, chắc hẳn bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi “công cụ SEO là gì?” rồi đúng không? Chưa đâu, công cụ SEO còn có tác dụng giúp ích cho content đó! Điển hình như WriterZen.
Đây là công cụ có thể giúp bạn tạo nội dung độc đáo, nghiên cứu chủ đề dựa trên các từ khóa cụ thể. Nó cung cấp các tính năng như nghiên cứu từ khóa, gợi ý chủ đề, kiểm tra đạo văn và lên outline bài viết. Sử dụng các tính năng này, bạn có thể dễ dàng tạo nội dung chất lượng, đạt xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
- Ryte.me
Bạn đang xem bài viết công cụ SEO là gì? Chắc chắn Rytr.me sẽ là một ứng dụng viết AI miễn phí giúp bạn tạo nội dung cho blog hoặc trang web của mình. Bạn có thể sử dụng nó để tạo các bài viết, thông cáo báo chí và các loại nội dung khác cho doanh nghiệp.
Phần mềm này tương đối dễ hiểu nên bạn có thể bắt đầu sử dụng nó ngay lập tức sau khi đăng ký. Nó cũng có một trình chỉnh sửa tích hợp, nơi bạn có thể chỉnh sửa văn bản sau khi được tạo bởi AI.
Và còn rất nhiều công cụ khác hỗ trợ cho nhiều mục đích khác nhau.
Ngoài những công cụ phổ biến trên, còn rất nhiều công cụ khác hỗ trợ cho SEO cũng như các vấn đề khác.
- Varvy SEO Tool
Những gì công cụ Varvy SEO thực hiện là kiểm tra xem trang web của bạn có tuân thủ tất cả các nguyên tắc SEO của Google hay không. Hơn nữa, báo cáo đó rất đầy đủ. Nó kiểm tra một số thứ, bao gồm các vấn đề về tốc độ trang, tính thân thiện với thiết bị di động, SEO trên trang và hơn thế nữa.
- WooRank
WooRank cung cấp và báo cáo cho bạn nguồn Backlink. Bên cạnh đó, nó đưa ra danh sách mọi thứ bạn có thể làm để cải thiện SEO và tính thân thiện với thiết bị di động.
Kết luận
Quá trình SEO không phải ngày một ngày hai mà đòi hỏi phải thực hiện lâu dài. Với 25+ công cụ trên sẽ giúp bạn thuận lợi hơn nhiều. TripleS hy vọng mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Bây giờ bạn đã hiểu được công cụ SEO là gì? Đồng thời, áp dụng vào website một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công!