Nghiên cứu từ khóa cơ bản – 3 lưu ý rất quan trọng

nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là công việc vô cùng quan trọng và quyết định thành bại của một dự án SEO. Nếu bạn là một người mới vào nghề thì TripleS sẽ chỉ ra cho bạn những điều cực quan trọng cần phải biết để SEO thành công.

Nghiên cứu từ khóa là gì?

nghiên cứu từ khóa

Bất kỳ một dự án SEO nào cũng đều bắt đầu với bước nghiên cứu từ khóa. Có thể nói, đây là bước nền móng để tạo đà cho các bước sau thuận lợi hơn. Để hoàn thành tốt bước này đòi hỏi các SEOer hoặc các Agency dịch vụ SEO tổng thể phải có kiến thức chuyên môn về SEO và hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của mình.

Khái niệm về từ khóa

Từ khóa hay còn gọi là keyword có thể là một từ, một cụm từ hoặc bất cứ ký tự nào mà người dùng tìm kiếm một vấn đề, sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu bất kỳ mà họ quan tâm và cần được giải đáp. Sau đó, công cụ tìm kiếm sẽ trả về cho họ danh sách kết quả phù hợp nhất. 

Để website của bạn được nhiều người dùng biết đến thì nghiên cứu chính xác từ khóa rất quan trọng. Khi có được từ khóa cần SEO đội ngũ SEOer sẽ nỗ lực tối ưu từ khóa và dùng những thủ thuật SEO để các bài viết có chứa từ khóa được lên top tìm kiếm. Từ đó, người dùng dễ dàng nhìn thấy trang web và click vào tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn.

Hiểu về Keyword Research

Keyword Research hay còn gọi là nghiên cứu từ khóa không còn xa lạ gì với các SEOer. Họ sẽ sử dụng những công cụ cũng như kỹ thuật chuyên môn của mình để phân tích những từ khóa có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ để lập nên một danh sách từ khóa mà đối tượng khách hàng mục tiêu có hành vi tìm kiếm nhiều nhất.

Tùy theo đối tượng khách hàng mà bạn lựa chọn những từ khóa phổ biến hoặc từ khóa ngách. Đối với những từ khóa nhiều người tìm kiếm đối với các ngành nghề/sản phẩm thông dụng sẽ có tỷ lệ cạnh tranh cao hơn. Ngược lại, những từ khóa ngách ít người tìm kiếm hơn nhưng tỷ lệ cạnh tranh thấp.

Tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa SEO

Nghiên cứu từ khóa SEO cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Khi xác định được đúng từ khóa, bạn có thể xác định được hướng đi cho cả dự án. Từ đó, có thể tìm hiểu được hành vi của đối tượng khách hàng để thực hiện các chiến lượng Marketing phù hợp, đáp ứng nhu cầu của họ.

Hiểu rõ hơn thị trường mục tiêu của bạn

Thị trường mục tiêu hoặc khách hàng mục tiêu không thể tự nhiên xuất hiện nếu bạn không nghiên cứu. Theo thống kê, Google phải xử lý hơn 2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. Điều này cũng có nghĩa khách hàng tiềm năng của bạn đang sử dụng Google. Thế nhưng, làm thế nào để họ biết đến bạn?

Người dùng sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm để giải đáp các vấn đề mà họ đang thắc mắc và quan tâm. Khi có từ khóa chính xác hoặc có liên quan bạn có thể xác định rõ thị trường kinh doanh của mình mà không tốn quá nhiều chi phí. Khi SEO lên top thành công, website có thể phân tích được hành vi của khách hàng khi truy cập, từ đó bạn có thể thống kê được chính xác khách hàng thực thụ phù hợp với thương hiệu.

Bước đầu trong việc hình thành ý tưởng content

Nếu không có từ khóa bài viết của bạn sẽ không thể được người dùng biết đến. Khi có từ khóa, bạn có thể xác định được cấu trúc content chuẩn SEO cho trang web của mình. Tạo ra những liên kết mắt xích vừa thân thiện với Google lại hữu ích đối với người dùng. Sẽ chẳng ai muốn vào một website không có nội dung thống nhất và trình bày rối mắt.

Ngoài ra, khi tối ưu hóa được công cụ tìm kiếm Google đưa bạn lên top, khách hàng dễ dàng nhìn thấy bạn. Một cấu trúc website hoàn chỉnh sẽ giữ chân họ ở lại lâu hơn và xem xét, tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ của bạn để ra quyết định mua hàng.

Cánh cửa cho lượng traffic khổng lồ

Như đã nói, từ khóa sẽ làm tăng lượt truy cập vào trang web của bạn nếu bài viết được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Những trang web SEO tốt hơn thì càng có cơ hội được khách hàng truy cập nhiều hơn. Việc nghiên cứu chính xác keyword Google giúp bạn có thể biết được những thay đổi về hành vi cũng như nhu cầu của khách hàng theo xu hướng. Từ đó, phát triển sản phẩm/dịch vụ phù hợp với họ.

Các định dạng từ khóa

các dạng từ khóa
Phân loại định dạng từ khóa thích hợp SEO dễ dàng hơn

Muốn nghiên cứu từ khóa SEO bạn cần phải biết đến một số định dạng từ khóa cơ bản sau đây.

Từ khóa truy vấn thông tin

Loại từ khóa này được sử dụng khi người dùng muốn biết thêm thông tin về bất cứ sự vật, sự việc, vấn đề nào mà họ muốn biết. Ví dụ: “Cầu thủ Việt Nam ghi bàn nhiều nhất”. Trả lời được những từ khóa này sẽ giúp thương hiệu tạo được sự uy tín và tăng độ tin cậy vì thông tin phải tương đối chính xác.

Từ khóa điều hướng

Từ khóa điều hướng hay còn có tên khác là Navigational Keyword là loại từ khóa mà người dùng tìm kiếm để đến được trang họ mong muốn và có thể họ không nhớ chính xác tên miền. Ví dụ: Thay vì gõ “triples.vn” họ sẽ gõ TripleS. 

Từ khóa thương mại

Từ khóa hỏi đáp về vấn đề mua bán. Người dùng sẽ tập trung hỏi về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu trước khi quyết định mua hàng. Những từ hay được dùng để tìm kiếm như “cái nào tốt nhất?”, “nơi nào uy tín nhất?”.

Từ khóa so sánh

Từ khóa so sánh được tìm kiếm khi khách hàng đã có ý định muốn mua nhưng không biết lựa chọn thương hiệu nào. Thông thường khi họ search tên sản phẩm sẽ so sánh giữa các thương hiệu nơi nào có giá bán thấp hơn, được nhiều người mua hơn, các thông tin sản phẩm thể hiện ra sao để chọn lựa nơi mua.

Từ khóa địa phương

Theo thống kê, hơn 76% người dùng tìm kiếm những cửa hàng gần họ để ghé thăm thay vì phải đi quá xa. Từ khóa địa phương bao gồm từ khóa chính và tên của địa phương mà doanh nghiệp muốn SEO. Thông qua việc điền chính xác địa điểm, bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy mình hơn.

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh laptop tại TPHCM, thay vì từ khóa “laptop” bạn chọn từ khóa “laptop TPHCM” sẽ rút gọn được nhóm đối tượng khách hàng chính xác hơn.

3 lưu ý quan trọng trong nghiên cứu từ khóa

những lưu ý quan trọng khi nghiên cứu từ khóa
Quá trình tìm ra Keyword Research cần một vài lưu ý

Để nghiên cứu từ khóa Google một cách hiệu quả nhất bạn không nên bỏ qua các lưu ý sau đây mà TripleS gợi ý.

Xây dựng từ khóa theo hành trình mua hàng

Bạn có biết hành trình mua hàng của khách hàng? Để tìm kiếm từ khóa chính xác bạn phải biết rõ quá trình họ phát sinh nhu cầu – Tìm kiếm thông tin – So sánh đánh giá – Quyết định mua – Đánh giá sau mua. 

Tất nhiên, quy trình mua hàng sẽ không thể áp dụng cho 100% đối tượng người dùng vì có nhiều người họ phát sinh nhu cầu sau khi thấy được thông tin. Thế nhưng, quy luật chung chiếm ưu thế nhiều hơn là người dùng sẽ phát sinh nhu cầu trước. 

Theo thống kê, có đến 80% người dùng chỉ xem các kết quả SEO tự nhiên và bỏ qua các quảng cáo trên Google. Theo đó, trước khi mua bất kỳ món hàng nào người dùng cũng sẽ tìm kiếm trên Google trước. Sau đó, so sánh đánh giá giữa nhiều yếu tố và mới đưa ra quyết định mua hàng. Nếu khi mua hàng họ sử dụng cảm thấy hiệu quả hoặc doanh nghiệp có chính sách chăm sóc khách hàng tốt thì họ sẽ quay trở lại mua lần tiếp theo.

Từ khóa đóng vai trò trung gian kết nối giữa người dùng và doanh nghiệp. Thế nên, việc nghiên cứu từ khóa Google phải dựa trên hành vi của khách hàng. Doanh nghiệp phải đặt mình vào họ, biết được khách hàng cần gì, muốn gì và hành động nào thúc đẩy họ mua hàng.

Longtail Keyword (Từ khóa dài) chuyển đổi cao hơn

Long Tail Keyword hay còn gọi là từ khóa dài để chỉ từ khóa có 3 từ trở lên. Không chỉ có từ khóa chính mà còn có thêm phần mô tả chi tiết phía sau rõ nghĩa. Những từ khóa này thường có lượng người dùng tìm kiếm thấp. Tuy nhiên, vì mang ngữ nghĩa cụ thể nên mang lại lượng traffic cho website lớn nếu SEO được chúng lên top.

Đối với những từ khóa dài thường sẽ được khách hàng tìm kiếm khi họ muốn biết chính xác về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu đó. Bởi vì có nhiều trang web viết về cùng một nội dung, nên nếu từ khóa càng chi tiết thì các đề xuất của Google sẽ bám sát hơn. Người dùng cũng sẽ chọn lọc những trang web hiển thị phần mô tả có chứa chính xác từ khóa dài họ cần thay vì từ khóa chung chung.

Ví dụ: Khi bạn search từ khóa “Cách tìm ra từ khóa SEO năm 2021” Google sẽ trả cho bạn những kết quả gần đây nhất. Còn nếu bạn chỉ tìm kiếm “Cách tìm ra từ khóa SEO” thì chắc chắn Google sẽ trả về những thông tin được SEO tự nhiên có từ lâu trước đó, không phải bản cập nhật mới nhất.

Cần hiểu được ý định tìm kiếm (intent) của từ khóa

Ý định tìm kiếm hay được biết đến với tên gọi Search Intent hoặc User Intent dùng để chỉ ý định tìm kiếm cuối cùng mà người dùng hướng đến. Khi trong đầu họ có một câu hỏi hoặc một thắc mắc thì họ sẽ search trên Google và mục đích của họ là biết được những thông tin cần thiết.

Người dùng sẽ không nói quá dài dòng về vấn đề họ đang muốn biết hoặc gặp phải mà họ chỉ search những từ khóa để giải quyết vấn đề của họ và doanh nghiệp cần phải đoán được chúng thông qua từ khóa họ tìm kiếm. Chẳng hạn, nếu người dùng tìm “kem trị thâm nám cấp tốc” thì Search Intent của họ là tìm kiếm những sản phẩm điều trị thâm nám nhanh chóng, thời gian ngắn và họ không muốn chờ đợi.

Doanh nghiệp nếu đoán được ý định tìm kiếm của người dùng sẽ giúp Google xác định nhanh hơn Search Intent của khách hàng và đề xuất trang web của bạn về cho họ. Bởi vì Google luôn đặt sự trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu. Thế nên, họ sẽ ưu tiên những trang trả lời chính xác cho những thắc mắc của người dùng.

Xem thêm: Google Hummingbird – Thuật toán tìm kiếm thông minh của Google

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa cho người mới bắt đầu.

hướng dẫn nghiên cứu từ khóa cho người mới bắt đầu
Keyword Research theo quy trình giúp tiết kiệm thời gian

Nếu bạn mới biết đến SEO và chưa biết đến quy trình chính xác để tìm kiếm và phân tích từ khóa thì TripleS sẽ gợi ý hướng dẫn nghiên cứu từ khóa dễ hiểu nhất dành cho bạn. 

Bước 1: Xác định được từ khóa gốc

Từ khóa gốc là một cụm từ không phải một từ duy nhất. Từ khóa gốc sẽ thể hiện chính xác những gì đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn tìm kiếm. Từ khóa này phù hợp với lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Bạn có thể chọn từ khóa phổ thông hoặc từ khóa ngách. Dựa vào từ khóa gốc bạn có thể triển khai ý tưởng của các bài viết sau này.

Bước 2: Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa

Hiện nay có nhiều công cụ bao gồm miễn phí và trả phí để tìm ra từ khóa. Tùy theo điều kiện tài chính mà bạn chọn cho doanh nghiệp công cụ khác nhau. Một số công cụ phổ biến hiện nay như: Google Keyword Planner, Keywordtool.io, Ahrefs. 

Những công cụ này có thể giúp bạn tìm ra từ khóa cũng như phân tích được mức độ cạnh tranh, độ khó của từ khóa giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian trong quá trình SEO. 

Bước 3: Chọn từ khóa phù hợp

Sau khi sử dụng công cụ để tìm ra từ khóa SEO thì bạn sẽ có một list từ khóa dài. Bây giờ, bạn sẽ phân tích và chọn ra những từ khóa phù hợp nhất với doanh nghiệp. Trong quá trình phân tích, bạn có thể so sánh các từ khóa với nhau dựa vào mức độ phổ biến, mức độ cạnh tranh, tỷ lệ người dùng click vào và lọc lấy những từ khóa chất lượng.

Bước 4: Tổng hợp và gom nhóm

Khi có quá nhiều từ khóa thì bạn nên gom chúng lại thành nhóm để dễ quản lý. Sẽ có những từ khóa chính và những từ khóa phụ. Tùy theo mức độ quan trọng khác nhau. 

Từ khóa chính xoay quanh sản phẩm/dịch vụ bạn đang kinh doanh và có nghĩa rộng hơn.  Ví dụ: “bánh online”, “bánh ngọt”… Còn từ khóa phụ rõ nghĩa hơn so với từ khóa chính. Chẳng hạn “bánh ngọt vị dâu”, “bánh ngọt vị socola”… Ngoài ra, bạn cũng có thể gom nhóm từ khóa đồng nghĩa để Google tính thêm điểm chất lượng. 

Các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến.

TripleS sẽ gợi ý cho bạn một số công cụ nghiên cứu từ khóa được dùng nhiều nhất hiện nay.

Google Keyword Planner

google keyword planner
Google Keyword Planner là công cụ của Google cho phép dùng miễn phí

Google Keyword Planner là công cụ giúp biết được các từ khóa mà đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm mỗi ngày. Chẳng hạn như các từ khóa bạn dùng để SEO hoặc chạy Google Ads.

Công cụ này được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bởi vì bạn được sử dụng miễn phí và những kết quả thống kê lấy trực tiếp từ Google nên có tính chính xác cao. Việc của bạn cần làm là hãy tạo một tài khoản Google Ads để bắt đầu sử dụng. 

Google Keyword Planner cho phép bạn:

  • Nhận lưu lượng tìm kiếm
  • Dự đoán từ khóa 
  • Gợi ý từ khóa tiềm năng
  • Xem tổ chức từ khóa

Keywordtool.io

keywordtool.io
Keywordtool.io gợi ý lượng lớn từ khóa mở rộng

Đây là công cụ giúp bạn nghiên cứu từ khóa chính xác, đặc biệt là những từ khóa dài. Keywordtool.io có hai bản miễn phí và trả phí. Nếu bạn chỉ dùng để mở rộng từ khóa tìm kiếm thì chỉ cần dùng bản miễn phí. Nhưng nếu muốn công cụ phân tích chi tiết hơn thì nên dùng bản trả phí. Trung bình khoảng 30 USD/tháng để chi trả nếu bạn dùng trả phí.

Công cụ này có ưu điểm là dễ dàng sử dụng và gợi ý một lượng lớn từ khóa liên quan. Nhưng cũng có nhược điểm là để xem được các chỉ số từ khóa như độ khó, mức độ cạnh tranh… thì cần phải đăng nhập và mất phí.

Ahrefs

nghiên cứu từ khóa bằng ahrefs
Ahrefs phân tích từ khóa chính xác

Một trong những công cụ được các SEOer sử dụng nhiều. Nó giúp ích cho quá trình SEO và tìm kiếm từ khóa. Bảng số liệu được thể hiện khá chi tiết nên bạn có thể chọn lựa được những từ khóa phù hợp với doanh nghiệp dễ dàng hơn.

Ahrefs sẽ thống kê cho bạn biết:

  • Độ khó của từ khóa
  • Lưu lượng tìm kiếm
  • Tỷ lệ nhấp vào từ khóa
  • Kiểm tra xếp hạng từ khóa
  • Kiểm tra các liên kết hỏng

Công cụ này phân tích khá rõ ràng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả phí khi sử dụng nó và đâu đó khoảng 100 USD/tháng.

Nghiên cứu để tìm ra từ khóa là một quá trình đòi hỏi các SEOer phải nghiên cứu và thực hành nhiều. Qua bài viết trên, TripleS hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong việc nghiên cứu từ khóa để hiểu rõ hơn về SEO. Chúc bạn thành công!

Xem thêm nhiều bài viết về SEO tổng thể ← tại đây

5 1 Chọn
Article Rating
Đăng ký
Thông báo về
guest
5 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Tuấn Digital

Nghiên cứu từ khoá kiểu này dễ làm nè ???

in ấn gia định

Cảm ơn chủ thớt chia sẻ bài viết này, minh góp ý là thêm hình ảnh minh học chi tiết sẽ ok hơn. 🙂

Đoan Mẫn

Mình thấy như vậy là ok rồi, so với gtvseo thì cũng một 9 một 10. Bài rất hay và chi tiết không kém!

Hoa

Phần thông tin về định dạng từ khóa khá là hữu ích để xây dựng bộ key tiềm năng, tks admin nhé!

Trần Vũ

Chào admin! Em dự định sẽ tạo một trang web review sách văn chương, và cũng sẽ làm affiliate marketing luôn.

Cho em hỏi hướng đi em đang làm có phải là ngách không ạ? Và em nên triển khai những loạikeyword nào để bắt đầu ạ?