EAT trong SEO là gì? Yếu tố không thể thiếu để lên top bền vững

eat trong seo

Khi các website thuộc YMYL bị tụt giảm nghiêm trọng về thứ hạng và lượng truy cập thì thuật ngữ EAT được nhắc đến nhiều hơn. Vậy bạn có biết EAT trong SEO là gì không? Vì sao nó lại quan trọng đối với SEO? Cùng TripleS tìm hiểu sâu hơn về thuật ngữ này nhé!

Khái niệm EAT trong SEO

eat trong seo
E-A-T được nhắc nhiều trong SEO

EAT là viết tắt của các từ: Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). Thuật ngữ EAT trong SEO được Google nhắc nhiều lần trong quá trình đánh giá chất lượng website của công cụ tìm kiếm. Nó dùng để xác định nội dung website đó có thân thiện và hữu ích với người dùng hay không.

Xem thêm bài viết: SEO là gì trong Marketing

E-A-T xuất hiện từ khi nào và mức độ ảnh hưởng của nó

Vào năm 2005, Google ra mắt bộ nguyên tắc của nhóm người đánh giá chất lượng tìm kiếm (Viết tắt là SQEG). Nhóm người này chuyên kiểm tra và đánh giá sản phẩm về các kết quả của công cụ tìm kiếm. Được Google chi trả một số tiền lớn để thuê ngắn hạn và có hợp đồng.

Rà soát của họ đối với các trang web sẽ không có quyết định vị trí thứ hạng của các kết quả tìm kiếm hoặc làm giảm sự uy tín của trang web mà chỉ để Google tham khảo để nâng cao chất lượng tìm kiếm cho người dùng. 

E-A-T là các thông số mà nhóm SQEG sử dụng để đánh giá các website và xác định hệ thống của Google có thật sự cung cấp thông tin chính xác hay không. Đồng thời, cũng là nguyên tắc hướng dẫn thiết kế và tạo nội dung cho trang web.

Các chuyên gia Google đã có đôi lần đề cập đến tầm quan trọng của EAT trong SEO. Họ úp mở về việc khi một website đáp ứng đủ yêu cầu về E-A-T, nó sẽ được đánh giá cao và dễ tăng thứ hạng đề xuất cho người dùng. Thế nên, nó được các SEOer quan tâm. 

Vào năm 2017, Google bắt đầu cập nhật thuật toán và nhiều website đã bắt đầu bị tụt thứ hạng cũng như mất nhiều lượt traffic. Giới SEO bắt đầu tin rằng những trang web đó đều thiếu các yếu tố EAT trong SEO. 

Đỉnh điểm vào tháng 8 năm 2018, một lần nữa Google tiến hành cập nhật. Các trang YMYL lại bị giảm lượng truy cập vì không đạt các yếu tố E-A-T. Đến tháng 9 năm 2018, nhiều trang web đã mất thứ hạng khi bị khách hàng phàn nàn, chất lượng nội dung không đảm bảo… (1)

Mục đích của E-A-T

mục đích của eat
E-A-T giúp Google đánh giá website dễ dàng

Khi nhóm người đánh giá chất lượng tìm kiếm phát hiện ra những lỗ hổng về website và đề xuất các phương pháp cải thiện thì thuật ngữ E-A-T ra đời để giúp cho Google dễ đánh giá các trang web hơn. Từ đó, EAT trong SEO tổng thể cũng được nhà quản trị web quan tâm hơn.

Đảm bảo sự chính xác trong kết quả của các truy vấn

Mục đích chính mà Google hướng đến trong các lần cập nhật đó chính là mang tới cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời. Khi chưa có E-A-T, Google đề xuất các kết quả dựa vào từ khóa. Thế nên, có nhiều trang web có từ khóa chính xác nhưng chất lượng nội dung không liên quan gây khó chịu cho người dùng. 

Dựa vào E-A-T loại bỏ những trang web kém chất lượng. Thúc đẩy nhà quản trị website hoàn thiện nội dung trang web mang lợi ích cho khách hàng. Từ đó, các kết quả truy vấn được Google trả về chính xác hơn ngoài việc dựa vào từ khóa như lúc trước.

Xem thêm: Cách Google Search hoạt động

Siết chặt các trang YMYL

Nguyên tắc của Google dành riêng cho YMYL đã có từ lâu. Thế nhưng chúng chỉ thật sự được siết chặt khi E-A-T nổi lên và họ biết được EAT trong SEO có ảnh hưởng nhiều đến trang YMYL như thế nào. Hiện tai, nhiều người vẫn chưa biết YMYL là gì. Những thông tin sau đây của TripleS sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm trang này.

YMYL là gì?

YMYL là viết tắt của từ “Your Money or Your Life” có nghĩa là các lĩnh vực liên quan đến cuộc sống như: sức khỏe, hạnh phúc và tài chính của người dùng. Các trang này xoay quanh các vấn đề trên và nội dung tạo ra phải mang lại giá trị có liên quan khi người dùng tìm kiếm. Tất nhiên, các trang YMYL không chỉ liên quan đến các lĩnh vực trên mà còn một số lĩnh vực mà Google đã phân ra thuộc về YMYL. Quá trình kiểm tra EAT trong SEO về các trang này khắt khe hơn các trang web thường khác.

Các loại website thuộc YMYL

Google phân chia các website thuộc YMYL như sau:

  • Trang về tin tức: Các trang này sẽ cập nhật những tin tức có liên quan đến những vấn đề xoay quanh cuộc sống bao gồm nhiều lĩnh vực như thảm họa, kinh doanh…
  • Trang về tài chính: Đây là các trang web liên đến đầu tư, lợi nhuận, thuế….
  • Trang về pháp luật: Các trang bao gồm thông tin liên quan đến bầu cử, các bộ luật dân sự…
  • Trang về sức khỏe: Cung cấp các thông tin về y tế, an toàn khi lao động…
  • Trang mang yếu tố cộng đồng: Đây là những vấn đề xoay quanh xã hội như yếu tố dân tộc, tôn giáo…

Phân tích các yếu tố của E-A-T 

sự quan trọng của eat
Mỗi yếu tố trong E-A-T đều quan trọng

Các yếu tố EAT trong SEO đều riêng biệt và được đánh giá theo từng tiêu chí khác nhau. Để rõ hơn hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

Expertise (Tính chuyên môn) 

Tính chuyên môn được hiểu là những kiến thức và sự am hiểu về lĩnh vực nào đó. Tính chuyên môn không phải đánh giá toàn bộ website mà dùng làm thước đo chất lượng nội dung của trang web đó. Có thể hiểu đơn giản là người sáng tạo nội dung viết bài phải thật sự có kiến thức sâu để mang lại thông tin bổ ích mà người dùng muốn biết khi truy vấn.

Đối với những chủ đề liên quan đến YMYL thì đòi hỏi phải có sự chính xác như một chuyên gia. Còn những lĩnh vực khác có thể viết bằng cách chia sẻ kinh nghiệm.

Ví dụ: Đối với từ khóa tìm kiếm “Bệnh thiếu máu là gì? Biểu hiện như thế nào?” thì chắc chắn người viết ra bài giải đáp phải am hiểu như một bác sĩ. Vì nếu trả lời sai, dễ dẫn đến hiểu lầm nghiêm trọng.

Authoritativeness (Tính xác thực) 

Authoritativeness được xem là tính xác thực hoặc thẩm quyền. Đây là một trong những yếu tố tạo nên tầm quan trọng của EAT trong SEO. Thẩm quyền của một trang web được đánh giá dựa trên những review, chia sẻ thông tin, đề xuất của những chuyên gia về website ấy. Hiểu đơn giản, trang web của bạn xuất bạn nội dung đầu tiên về lĩnh vực ấy, chúng được các chuyên gia thẩm định và cho đánh giá cao thì có nghĩa trang của bạn đủ tính xác thực. 

Tính xác thực không mang tính tuyệt đối. Vì một số trang xác thực chỉ với một vài chủ đề nhất định mà thôi. Ví dụ: Wikipedia là trang có tính xác thực cao vì chúng được đóng góp bởi nhiều chuyên gia nên Wikipedia thường xuyên được Google đề xuất cho người dùng ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Trustworthiness (Độ tin cậy)

Độ tin cậy có thể được xem là sự minh bạch của website và nội dung của trang dùng để đánh giá EAT trong SEO. Đặc biệt đối với những trang YMYL đòi hỏi sự chính xác cao thì thông tin về người viết, chức vụ và chuyên môn của họ rất quan trọng.

Ví dụ: Một trang web có đầy đủ địa chỉ, thông tin liên hệ. Bài viết về sức khỏe phía dưới có đề tên một vị bác sĩ hoặc một cuộc phỏng với bác sĩ chuyên môn tạo tính xác thực.

EAT có phải là yếu tố để xếp hạng không?

Chung quy lại, Google vẫn chỉ hoạt động dựa trên những con bot người máy nên bạn không thể bắt nó hiểu hết những yếu tố EAT vô hình. Yếu tố hữu hình quan trọng nhất để Google xếp hạng là Backlink

Thế nên, khi các nhóm người đánh giá chất lượng tìm kiếm tìm ra lỗi và feedback lại cho Google, nó xem xét và tiến hành thay đổi thuật toán để công cụ tìm kiếm chất lượng hơn. Tóm lại, EAT chỉ góp phần để cải thiện hiệu quả làm việc của Google sau khi đã điều chỉnh những tín hiệu hữu hình để phù hợp với nó hơn.

Tầm quan trọng của EAT trong SEO hiện tại và tương lai

Để ngày một hoàn thiện các trang web, Google bắt buộc phải chắt lọc và loại bỏ những trang không đạt chất lượng và EAT trong SEO giúp nó thực hiện việc đó. Mục đích chính của Google là mang đến cho người dùng những thông tin chất lượng nên nó sẽ tăng thứ hạng cho trang web uy tín.

Không có một thang đo nhất định nào của EAT. Chỉ biết rằng, ở thời điểm hiện tại trang web càng đáp ứng được các yếu tố EAT thì được Google đánh giá cao hơn, thứ hạng dễ tăng và lượng traffic ổn định. Điều này, bắt buộc các nhà quản trị web phải thay đổi và chú trọng vào chất lượng nội dung để phù hợp với tiêu chí mà Google đưa ra.

Trong tương lai, có thể EAT càng giữ vai trò quan trọng hơn. Vì các thuật toán của Google ngày càng hoàn thiện và trở nên thông minh. EAT sẽ định hướng trang web trở nên hữu ích và thân thiện với người dùng.

Làm ngay những điều này để tăng E-A-T cho website của bạn

cách cải thiện eat trong seo
Cải thiện E-A-T gia tăng thứ hạng

Trang web của bạn đang thiếu E-A-T và bạn không biết phải bắt đầu từ đâu. Đừng lo, TripleS sẽ hướng dẫn cho bạn một số việc để cải thiện EAT trong SEO của website.

Xây dựng liên kết uy tín

Google chưa từng nói về việc liên kết nhiều sẽ làm tăng E-A-T cho website. Thế nhưng, với một dòng trạng thái của nhà phân tích xu hướng quản trị web của Google Marie Haynes đã tiết lộ rằng những liên kết uy tín cũng phần nào góp phần đảm bảo yếu tố E-A-T.

Đảm bảo tính chính xác của mỗi thông tin trên website

Như đã nói ở trên, một trong những yếu tố đánh giá EAT trong SEO chính là độ xác thực của thông tin. Google sẽ dựa vào đây để xem xét các thông tin bạn đưa ra cho người dùng có đúng sự thật không để đánh giá phần nào trang web.

Để đảm bảo trang web có tính chính xác bạn có thể tham khảo trên các nguồn mà Google tin cậy như Wikipedia. Bên cạnh đó, có thể trích dẫn những thông tin xác thực từ những người có chuyên môn và đã được kiểm định tin cậy.

Đầu tư vào chuyên gia khi viết về YMYL

Những chủ đề không liên quan YMYL Google có thể chưa xác định được 100% về tính chính xác. Nhưng khi chúng là YMYL thì càng đòi hỏi sự chính xác cao. Để đảm bảo được những thông tin mà trang web bạn cung cấp là đúng với chuyên môn bạn có thể đầu tư vào chuyên gia am hiểu về lĩnh vực đó. Khi ấy, những thông tin bạn đưa ra được giới chuyên môn đánh giá cao hơn. Cũng đồng nghĩa với việc nhận được sự tin cậy của Google.

Cập nhật bài viết thường xuyên

Trước tiên, chúng ta nói về các trang liên quan đến YMYL. Nếu những bài viết của bạn viết về các chủ đề tài chính, sức khỏe… và nhận được sự tin cậy của người dùng thì phải thường xuyên cập nhật bài viết mới, bổ sung nhiều khía cạnh liên quan xoay quanh những chủ đề đó. Điều này có ảnh hưởng đến việc cải thiện EAT trong SEO.

Còn đối với những trang web không thuộc các lĩnh vực trên thì sao? Bạn nghĩ xem nếu một trang web chỉ có một vài nội dung đã cũ? Tất nhiên, người dùng sẽ ưu tiên chọn lựa các trang có những thông tin mới hơn. Nên lời khuyên chúng tôi đưa ra cho bạn là dù trang thuộc lĩnh vực nào thì hãy thêm những nội dung mới. Chúng không chỉ đáp ứng E-A-T mà giúp bạn giữ chân được những người dùng đã từng vào website.

Chiến lược PR – Càng được nhắc đến nhiều càng tốt

Bất kể cái gì khi xuất hiện nhiều thì càng được nhớ đến hơn. Nếu những thông tin bạn đưa ra có tính chuyên môn cao và trở nên phổ biến với người dùng. Họ thường xuyên thảo luận và vào xem website của bạn thì đương nhiên trang web của bạn sẽ trở nên uy tín. Bạn cũng có thể liên kết với những chuyên gia để họ nhắc về bạn. Khi ấy, trang đáp ứng được yếu tố EAT trong SEO và lại càng được tin tưởng vì chuyên gia đề xuất.

Phải có NAP (Name – Address – Phone)

Một trong những yếu tố giúp tăng EAT trong SEO là NAP. Bạn có nhớ rằng viết tắt của T trong EAT là Trustworthiness (Độ tin cậy) hay không? Những thông tin liên quan đến tên của người viết, địa chỉ thương hiệu, số điện thoại liên hệ… đều thể hiện độ tin cậy, đặc biệt đối với các trang YMYL. Google và người dùng dựa vào điều này để xem xét trang của bạn. Nếu người dùng có quyết định mua sản phẩm/dịch vụ họ cũng có thể chủ động liên hệ dễ hơn.

Được Wikipedia nhắc đến

Wikipedia là trang được Google tin tưởng. Nếu trang của bạn được nó đề xuất thì giống như quy luật bắt cầu, trang của bạn cũng được Google tin tưởng hơn. Bạn có thể tạo bài viết trên Wikipedia về danh tiếng của thương hiệu. Người dùng thường tin tưởng thông tin trên Wikipedia cung cấp khi tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp.

Mọi điều người khác nói về bạn đều phải tích cực

Những người đánh giá xếp hạng chất lượng website thường dựa vào thông tin review về trang web của bạn trên những luồng ý kiến khác nhau như: Người dùng, những chuyên gia, các trang web uy tín… Nếu tất cả các nguồn đều nhắc đến bạn một cách tích cực thì có nghĩa trang của bạn được tin tưởng trong ngành đó và đủ tiêu chuẩn EAT trong SEO. Người đánh giá sẽ có phản hồi tốt về trang của bạn đến với Google. Khi đó, website của bạn cũng trở nên đáng tin cậy.

Kết luận

Hãy xem lại website của bạn đã đáp ứng đầy đủ các yếu tố EAT trong SEO chưa. Nếu vẫn chưa, hãy thực hiện cải thiện chúng ngay từ bây giờ. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm nhiều bài viết về SEO tổng thể ← tại đây.

0 0 Chọn
Article Rating
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận