Các doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới SEO local như một cách để tiếp cận nhiều khách hàng trong khu vực hơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của hoạt động SEO địa phương. Dưới đây TripleS sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất về local SEO là gì? cũng như các bước cần chuẩn bị khi thực hiện SEO local.
Local SEO là gì?
Local SEO là gì? Local SEO là phương thức tối ưu những từ khóa liên quan đến một khu vực lãnh thổ hoặc địa phương nào đó. Quá trình này giúp cho trang web của bạn có thêm nhiều cơ hội để xuất hiện nhiều hơn. Cụ thể là xuất hiện trên những trang đầu của các kết quả tìm kiếm liên quan đến quốc gia hay thành phố của bạn.
Khi có những tìm kiếm từ khóa liên quan đến địa điểm, Google Maps sẽ giúp bạn tìm ra kết quả dễ dàng hơn. Bạn sẽ tìm thấy chính xác những doanh nghiệp hoặc sản phẩm, dịch vụ tại khu vực được chỉ định. Đồng thời, công cụ tìm kiếm cũng sẽ hiển thị những kết quả có nhiều lượt đánh giá tốt lên đầu.
Nhờ những kết quả đó, người dùng có thêm nhiều căn cứ để đưa ra quyết định mua hàng hơn. Vì thế, những doanh nghiệp sau khi đã xây dựng được website sẽ phải thực hiện thông báo cho Google. Khi đó, công cụ tìm kiếm sẽ biết được vị trí, thông tin cụ thể về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
Đây là hình thức SEO cực kỳ phù hợp cho những doanh nghiệp đang muốn tập trung vào một đối tượng khách hàng nhỏ. Thông thường, nhiệm vụ đầu tiên của doanh nghiệp là khai thác triệt để tệp khách hàng tiềm năng. Nếu đạt hiệu quả như mong muốn thì mới mở rộng phạm vi chiến dịch ra quy mô lớn hơn.
Tầm quan trọng của SEO local
Theo thống kê, thường có đến gần 50% kết quả tìm kiếm Google đều hướng về các doanh nghiệp địa phương. Đồng thời, Google cũng chiếm đến 87% thị phần tại Việt Nam. Do vậy, người làm kinh doanh có thể dựa vào đó để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Nhu cầu SEO local là không thể thiếu được khi hoạt động động kinh doanh.
1. Sự phát triển vượt bậc của công cụ tìm kiếm
Những ngày đầu khi internet còn rất sơ khai, số lượng các website cũng rất ít. Việc tìm kiếm cũng gặp một số hạn chế nhất định. Công nghệ ngày càng phát triển tạo điều kiện cho mọi người tìm kiếm điều họ muốn được dễ dàng hơn.
Khi thực hiện truy vấn, Google sẽ thực hiện so sánh và tìm ra kết quả phù hợp nhất. Ngày nay, để xác định xem kết quả được hiển thị cho bạn có phù hợp hay không phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Lúc này, Google có thể phải tổng hợp và phân tích đế hàng trăm yếu tố để đưa ra kết quả cuối cùng.
Đồng thời hiện nay có tới hơn một nửa số người sử dụng internet trên toàn thế giới thực hiện tìm kiếm liên quan đến Local bằng điện thoại di động. Sự phát triển của các công cụ cũng cho phép người dùng tìm kiếm thông tin rộng hơn trước.
Nói tóm lại, các công cụ tìm kiếm đã phát triển một cách vượt bậc để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dùng. Vì thế SEO local cũng cực kỳ phát triển và ngày càng được coi trọng hơn nữa.
2. Xu hướng tìm kiếm địa điểm của khách hàng
Xu hướng tìm kiếm Local SEO là gì? Theo thống kê từ chính Google, có đến 76% những người sử dụng tìm kiếm Local đã đến cửa hàng trực tiếp trong vòng 24 giờ. Đồng thời, từ số người đến trực tiếp đó cũng đã có đến 28% đưa ra quyết định mua hàng. Đây là một con số cực kỳ ấn tượng và đáng tin cậy.
Người dùng hiện nay cũng có thói quen sẽ tìm kiếm thông tin trước khi đến trực tiếp tại cửa hàng. Có tổng số 74% số người được khảo sát đã nói rằng họ thường tìm kiếm những địa điểm cung cấp sản phẩm – dịch vụ ở gần họ nhất. Họ cũng tìm kiếm để biết ở đâu còn hàng, điều này giúp tiết kiệm thời gian hơn khi mua sắm.
Tất cả những thông tin được người dùng tìm kiếm cũng đã được Google phân loại. Trong số đó có khoảng 30% tìm kiếm có liên quan đến vị trí. SEO local lại càng đặc biệt hữu ích đối với những website về nhà hàng, khách sạn hay du lịch.
Bạn vẫn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng khi không thực hiện SEO local. Nhưng chắc chắn vị thế cạnh tranh sẽ không thể bằng được những đối thủ cùng ngành đang làm SEO local.
Từ những số liệu kể trên, chắc chắn bạn cũng đã biết rõ hơn về nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nếu thực hiện SEO local hiệu quả, khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm của bạn chỉ trong vài phút.. Thậm chí họ sẽ trở thành khách hàng mà không cần phải tìm hiểu thêm quá nhiều thông tin trước khi đưa ra quyết định.
Hãy tìm hiểu thêm về Snack Pack và tìm kiếm tự nhiên
Snack Pack dùng để chỉ phần được xuất hiện đầu tiên trên mỗi trang tìm kiếm. Tại đó thường hiển thị tên của 3 doanh nghiệp phổ biến nhất tại địa phương nơi bạn đang tìm kiếm. Kết quả hiển thị trong phần Snack Pack cũng khác hoàn toàn với kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic Result)
Theo nghiên cứu thống kê, số lượng người nhấp vào kết quả Snack Pack sau khi tìm kiếm đạt khoảng 33%. Trong khi đó có khoảng 40% số người chọn nhấn vào những kết quả tìm kiếm tự nhiên khác. Do đó, thực hiện SEO local sẽ giúp doanh nghiệp có thể xuất hiện trong bảng Snack Pack, đem lại chuyển đổi tốt hơn.
Điều gì được xem là quan trọng trong local SEO
Vậy điều được coi là quan trọng trong local SEO là gì? Google thực hiện rất nhiều thuật toán để có thể đưa ra hàng trăm nghìn kết quả tìm kiếm chỉ trong nháy mắt. Thường sau khi bạn thực hiện truy vấn, sẽ có thuật toán tiến hành kiểm tra chỉ mục để liệt kê một danh sách những trang web phù hợp nhất với kết quả tìm kiếm.
Đồng thời, các kết quả này cũng được đánh giá và xếp hạng dựa trên mức độ liên quan. Những từ khóa có mức độ phổ biến cũng được xếp hạng dựa trên tiêu chí cụ thể từ Google. Thêm vào đó Google cũng sử dụng thuật toán để xem xét thêm nhiều yếu tố có liên kết với tìm kiếm của bạn.
Đối với SEO local, Google sẽ phân tích hành vi của người dùng thông qua hàng tỷ lượt tìm kiếm. Thực hiện SEO để thu hút được thêm nhiều khách hàng ngay tại khu vực mà bạn kinh doanh. Nói tóm lại, SEO local trở nên đặc biệt quan trọng góp phần vào sự thành công của một doanh nghiệp.
Những lợi ích mà local SEO mang lại
Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp hiện nay lại coi trọng local SEO đến vậy. Dưới đây sẽ cho bạn biết những lợi ích có được từ local SEO là gì?
1. Độ nhận diện thương hiệu được nâng cao
Một trong những yếu tố đầu tiên mà công cụ tìm kiếm bắt gặp khi thu thập và tổng hợp thông tin về website là hình ảnh. Do đó những thông tin hình ảnh như logo cũng sẽ được tối ưu để có nhiều người tiếp cận hơn.
Mức độ hiển thị của thương hiệu sẽ được nâng cao nếu thực hiện SEO local đúng cách. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người tiếp cận được với thương hiệu của bạn hơn. Nhờ tần suất hiển thị nhiều, người dùng sẽ dễ dàng nhận biết mà nhớ về tên của bạn hơn.
Để thực hiện tối ưu SEO local cho hình ảnh thì bạn có thể thực hiện bằng cách đơn giản. Người làm SEO có thể chỉnh sửa tên tệp hình ảnh của mình. Bạn nên thêm từ khóa chỉ địa điểm vào sau tên thương hiệu, sản phẩm – dịch vụ.
2. Tỷ lệ chuyển đổi tăng khi thu hút được đúng đối tượng khách hàng có nhu cầu
Thông thường trong hầu hết các chiến dịch marketing nói chung đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là tạo ra doanh thu. Để làm được điều đó thì bạn phải tạo ra được nhiều chuyển đổi. Nhờ có SEO local mà tỷ lệ chuyển đổi trên website được tăng lên đáng kể.
Các doanh nghiệp cũng thường thích tập trung vào một khu vực nhất định hơn là một vùng lãnh thổ rộng. Nhắm mục tiêu đúng vị trí địa lý của khách hàng tiềm năng sẽ mang về những hiệu quả mà bạn có thể không ngờ tới được. Khi đó, doanh nghiệp có thể giảm thiểu được chi phí nhưng vẫn đạt hiệu quả như mong muốn.
3. Tăng thứ hạng tổng thể cho website của bạn
Một lợi ích tuyệt vời khác không thể bỏ qua đó chính là việc tăng trưởng thứ hạng trang web. Ngoài việc được xếp thứ hạng cao trên công cụ Google Search, nhiều doanh nghiệp còn có mục tiêu cao hơn. Khi đạt được những thứ hạng top trên Google Maps cũng giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cực cao.
4. Là một task quan trọng trong SEO tổng thể
Sau khi đã hiểu được local SEO là gì thì chắc bạn cũng đã hiểu đây là một phần trong SEO tổng thể, giữ vai trò thông báo với Google về sự hiện diện của doanh nghiệp. Những thông tin về sản phẩm và đánh giá từ người dùng cũng được hiển thị đầy đủ.
Thách thức lớn đặt ra cho các doanh nghiệp thường là tìm kiếm và xác định nên tập trung vào chiến lược nào để đạt hiệu quả cao. Local SEO cũng nhắm tới một vị trí địa lý cùng những địa phương cụ thể trong khi SEO thường chỉ hướng tới phạm vi rộng toàn cầu.
⇒ Nếu muốn tìm hiểu thêm về SEO tổng thể thì hãy xem bài viết Seo Tổng Thể Là Gì? Quy Trình Seo Tổng Thể Chuẩn Nhất nhé!
Từ những yếu tố đánh giá này, Google có thể dễ dàng hơn trong việc đánh giá độ tin cậy của doanh nghiệp. Từ đó điểm thứ hạng cũng có thể tăng cao hơn. Tất cả giúp doanh nghiệp có được nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn trước.
Cách để SEO local hiệu quả
Cách để đưa doanh nghiệp lên top như mong muốn bằng local SEO là gì? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về SEO local thì hãy đọc hết phần hướng dẫn sơ bộ bên dưới:
1. Tìm kiếm từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên để xây dựng nội dung đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng. Nếu doanh nghiệp của bạn chỉ hoạt động kinh doanh tại một khu vực nhỏ thì sẽ gặp một số khó khăn khi thu thập thông tin.
Cách nhanh nhất là bạn có thể thực hiện tìm kiếm từ khóa là phân tích cấu trúc SiLo (dịch vụ tìm kiếm tại địa phương). Tiếp đó chỉ cần liệt kê các dịch vụ mà bạn đang cung cấp đi kèm với địa chỉ cụ thể là đã có được một bộ từ khóa.
Ngoài ra, bạn cũng có thể nhập cụm từ khóa chính vào khung tìm kiếm để có thêm những từ khóa mà Google đề xuất. Để SEO local được hiệu quả hơn thì bạn cần phải xem xét về đối thủ cạnh tranh của mình để biết được thứ hạng từ khóa của họ.
2. Đăng ký sử dụng Google Business
Thiết lập và xác nhận Google My Business (GMB) là phần vô cùng quan trọng trong SEO local. Để thiết lập, bạn chỉ cần vào trang Google My Business và thực hiện theo các bước bao gồm:
Bước 1: Đăng nhập vào tên doanh nghiệp để tạo mới (hoặc xác thực tên doanh nghiệp đã có).
Bước 2: Nhập địa chỉ của doanh nghiệp.
Ở bước này nên nhập đúng địa chỉ văn phòng ngoài đời thực. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có văn phòng trực tuyến thì bạn phải nhập địa chỉ nhà để thay thế. Điều này để tránh trường hợp bị vi phạm quy định của GMB.
Bước 3: Khai báo địa chỉ chuẩn xác
Khi đã nhập địa chỉ, bản đồ ghim vị trí sẽ hiện ra khu vực để bạn kéo di chuyển. Hãy tìm ra vị trí chính xác nhất của doanh nghiệp mình.
Bước 4: Lựa chọn danh mục
Những danh mục này sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn. Đây cũng được xem là nền tảng để giúp từ khóa dễ dàng lên top hơn.
Bước 5: Số điện thoại và địa chỉ web
Bước này bạn chỉ cần nhập đúng và đầy đủ những thông tin được yêu cầu.
Bước 6: Xác minh thông tin
Bước xác minh thường được thực hiện thông qua những cuộc điện thoại trực tiếp. Khi đó, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện đúng những gì được hướng dẫn là đã thành công.
Bước 7: Tối ưu hóa
Có một vài lưu ý khi thực hiện bước này giúp bạn tối ưu hóa được nhiều thông tin hơn trên GMB. Số lượng các danh mục được chọn không nên quá nhiều mà cần chọn những danh mục có thể mô tả tổng quát những hoạt động kinh doanh chính. Thông tin về giờ mở cửa cùng các dịch vụ mà bạn đang cung cấp cũng nên được liệt kê đầy đủ.
Bạn cũng nên tải lên một vài hình ảnh liên quan đến cơ sở kinh doanh để tăng thêm độ tin cậy. Nếu có số điện thoại bổ sung thì cũng nên thêm vào ở phần này. Đồng thời, đừng quên bổ sung thêm những thuộc tính liên quan nhé!
Nếu SEO Global thì bạn có thể thực hiện các bước tương tự như Google My Business trên Bing Places và Apple Maps. Thêm vào đó, thực hiện tạo location page giúp cho hiệu quả SEO với doanh nghiệp kinh doanh trên nhiều địa điểm đạt hiệu quả cao hơn.
3. Local Citation
Phân loại Local Citation trong local SEo là gì? Nó bao gồm citation có cấu trúc và citation không có cấu trúc. Đây là một tham chiếu đề cập đến những thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại,… của doanh nghiệp. Những tham chiếu này còn được gọi là NAP (Name – Address – Phone).
Thường doanh nghiệp sẽ có sẵn citation nhưng trong số đó cũng chứa cả những thông tin không chính xác. Nếu các trích dẫn NAP không phù hợp thì bạn cần phải kiểm tra lại bằng phương pháp thủ công và loại bỏ những thông tin không đúng đó.
Sau khi đã sửa lỗi, bạn nên tạo thêm nhiều citation bằng cách tìm kiếm thêm những trang web khai báo tương tự. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những trang khai báo directories liên quan đến ngành nghề của mình bằng cách sử dụng những công cụ đa năng như Ahrefs.
Ngoài ra, việc đăng ký đầy đủ các thông tin NAP trên các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter,… cũng cực kỳ quan trọng. Mạng xã hội sẽ là một công cụ tuyệt vời để bạn kết nối và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
4. Thực hiện SEO On-page
On-Page SEO local thường bao gồm các công việc như: Tối ưu trang chủ, tối ưu trang Local Landing Pages, tối ưu AMP (tăng tốc dành cho thiết bị di động). Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần thêm Schema Markup (dữ liệu có cấu trúc) vào trang của mình.
Cuối cùng, GEO Sitemap hỗ trợ thúc đẩy tăng thứ hạng của doanh nghiệp. Bằng việc đưa đến những thông tin phân vùng cũng như địa chỉ cụ thể vào sitemap thông qua tập tin KML, Google Earth sẽ ghi nhận sự tồn tại của website.
5. Xây dựng liên kết cho các website địa phương
Nhiệm vụ không thể bỏ qua khi thực hiện SEO local là gì? Đó chính là xây dựng liên kết. Từ việc xây dựng những nội dung hữu ích, bạn có thể thu hút thêm nhiều backlink hơn. Những nội dung đã được tạo ra có thể đem quảng bá trên những trang mạng xã hội để tăng lượt tương tác.
Guest Post cũng là cách để xây dựng hệ thống backlink chất lượng cao. Nhất là khi các thuật toán của Google ngày càng trở nên phức tạp và coi trọng chất lượng bài viết hơn. Những Guest Post chất có thể kéo thêm một lượng traffic khổng lồ đến website của bạn.
Bạn cũng đừng quên thực hiện những hoạt động trên Google My Business như trả lời đánh giá hoặc thông báo những tin tức quan trọng đến khách hàng. Bạn có thể thực hiện các công việc tương tự với những trang web khác có tầm quan trọng tương tự như GMB để tăng hiệu quả tiếp cận.
Đăng tải nội dung thường xuyên được xem là một cách để thông báo cho Google về sự phát triển của website. Bạn cần nhớ một điều rằng chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng. Tối ưu mọi trang nằm trong website để giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn.
Chi phí và thời gian cho một chiến dịch SEO local như thế nào?
Để trả lời cho câu hỏi chi phí cần cho cho SEO local là gì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ngân sách và thời gian dành cho SEO địa phương sẽ chịu sự chi phối bởi kế hoạch SEO tổng thể cũng như khả năng đáp ứng từ doanh nghiệp.
Một chiến dịch thành công giúp cho khách hàng tìm thấy bạn một cách nhanh chóng ngay trên thiết bị di động. Khi đó, bạn không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn đưa doanh nghiệp lên top đầu tìm kiếm.
Kết luận
Phạm vi bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn khái niệm local SEO là gì một cách đầy đủ nhất. Hoạt động này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một chi phí đáng kể trong quá trình thực hiện SEO tổng thể. Hy vọng rằng doanh nghiệp của bạn sẽ mau chóng đạt được thành công như mong đợi.