Website chuẩn SEO là gì? 3 công cụ kiểm tra website chuẩn SEO

website chuẩn seo là gì

Một website chuẩn SEO là gì mà doanh nghiệp nào cũng quan tâm? Hãy cùng TripleS tìm hiểu tầm quan trọng của một cấu trúc website chuẩn SEO trong bài chia sẻ ngày hôm nay nhé!

Website chuẩn SEO là gì?

Một website được xem là chuẩn SEO khi nó được thiết kế tối ưu giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu được toàn bộ nội dung trang web. Một website chỉ đẹp thôi là chưa đủ, còn cần nhiều yếu tố khác nữa để trở thành website thân thiện, đáp ứng được những tiêu chuẩn SEO onpage đề ra và cạnh tranh được với những đối thủ cùng lĩnh vực?

website chuẩn seo là gì
Website chuẩn SEO luôn thân thiện hơn với người dùng

Cụ thể, website chuẩn SEO là gì? Khi người dùng tìm kiếm từ khóa bất kỳ liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm thì website của bạn sẽ xuất hiện tại top đầu trong các kết quả trả về. Nhờ có website thân thiện mà bạn có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, việc cạnh tranh SEO giữa các trang web là vô cùng khốc liệt.

Lợi ích của website được làm chuẩn SEO

Một website được làm chuẩn SEO sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mà có thể bạn chưa biết. Nó không những giúp bạn tiết kiệm chi phí để thực hiện các chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mà còn giúp website có được độ tin cậy nhất định.

Có thể lên top ngay với những từ khóa dễ

Khoảng vài năm trước, bạn chỉ cần chọn một từ khóa bất kỳ để viết một bài đơn giản là đã có thể lên top vào ngày hôm sau. Nhưng với sự phát triển của các kỹ thuật SEO ngày nay thì việc đó không còn đơn giản nữa. Lợi thế đầu tiên của một trang web chuẩn SEO là dễ lên top những từ khóa dễ mà không mất quá nhiều công sức.

website chuẩn seo giúp dễ dàng lên top
Bạn sẽ không tốn nhiều thời gian để lên top các keyword dễ khi đã có web chuẩn SEO

Tìm kiếm những từ khóa ngắn và dễ liên quan đến website và bắt đầu tạo nội dung từ những từ khóa đó. Công việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí nhưng vẫn đem lại hiệu quả rất tốt.

Giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ và sâu hơn về chủ đề của website

Cấu trúc website chuẩn SEO cũng quyết định rất nhiều đến việc người dùng hiểu được bao nhiêu về những thông tin mà trang web của bạn cung cấp. Công cụ tìm kiếm luôn ưu tiên hơn đối với những web chứa nội dung chất lượng. Nhờ vào việc đầu tư web chuẩn SEO ngay từ đầu mà các công cụ tìm kiếm có nhiều thời gian hơn để hiểu rõ những chủ đề website mang lại.

Tăng cao trải nghiệm người dùng

Ngoài 2 ưu điểm trên thì lợi ích khác của một website chuẩn SEO là gì? Một website mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng cũng sẽ được Google đánh giá thứ hạng cao. Do vậy, trong bước xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO luôn cần phải tối ưu tốc độ load, thanh điều hướng, hiển thị trên thiết bị di động,… để đem đến cho người dùng sự thuận tiện nhất.

Chuẩn SEO chính là để phục vụ cho mục đích tăng trải nghiệm người dùng. Một khi đã có được nhiều trải nghiệm tốt trên website của bạn, người dùng sẽ ghé thăm thêm nhiều lần nữa để truy vấn thông tin mà họ muốn. Website được đánh giá cao thì dĩ nhiên dễ dàng lọt top hơn rồi.

Thời gian SEO lên top được rút ngắn

Một website chuẩn SEO ngoài việc hỗ trợ SEO tổng thể từ khóa dễ một cách nhanh chóng thì còn giúp rút ngắn thời gian SEO top. Có rất nhiều website đang ngày ngày cạnh tranh với bạn để được xuất hiện ở trang đầu của công cụ tìm kiếm. Vậy nên đừng xem thường việc xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO nhé!

Thứ hạng bền vững

Cuối cùng, một lợi ích mà người làm SEOer nào cũng mong muốn đạt được đó là từ khóa của mình giữ được thứ hạng bền vững. SEO web là một trong những cách hiệu quả nhất giúp tiết kiệm cả về thời gian và chi phí. Đặc biệt là các doanh nghiệp có ngân sách ít ỏi thì càng phải quan tâm đến việc SEO web.

Xem thêm bài viết: Cách bảo mật website

14 yếu tố quan trọng để website chuẩn SEO

Sau khi đã hiểu cơ bản về khái niệm website chuẩn SEO là gì, bạn cũng cần phải biết những yếu tố thường dùng để đánh giá mức độ chuẩn SEO cho trang web. Ghi nhớ 14 yếu tố quan trọng dưới đây để xây dựng web một cách bài bản.

Tiêu đề (Title)

Tiêu đề dùng để mô tả ngắn gọn về chủ đề của toàn bộ bài viết. Một tiêu đề chuẩn SEO thường có tối đa 65 ký tự bao gồm cả từ khóa chính và phải tạo được sự thu hút người đọc. Việc đặt tiêu đề rất quan trọng, nó cũng quyết định người đọc có tiếp tục ở lại trang và đọc hết nội dung bài viết hay là không. 

Mô tả (Meta Description)

Tương tự như với tiêu đề, bạn cũng cần tuân thủ giới hạn ký tự tối đa mà phần mô tả cần có. Phần này để tóm tắt nội dung chính của toàn bộ bài viết một cách cô đọng và đầy đủ nhất. Nếu có thể, hãy chèn thêm từ khóa SEO một cách tự nhiên nhất có thể.

Thẻ tiêu đề (Headings)

Trong một bài viết thường được phân ra các thẻ tiêu đề từ H1 đến H6 với mức độ ưu tiên giảm dần. Nếu chưa biết cách tạo thẻ tiêu đề website chuẩn SEO là gì thì bạn chỉ cần nhớ: Một bài chỉ có một thẻ H1 chứa từ khóa, có thể thêm từ khóa vào các thẻ H2, H3,… sao cho phù hợp với bố cục bài viết.

Dữ liệu có cấu trúc (Schema)

Dữ liệu có cấu trúc là một đoạn code được dùng để đánh dấu dữ liệu, giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu được cũng như thu thập các nội dung trên trang web của bạn. Schema được gắn vào web với mục đích phân loại và trả về các kết quả truy vấn nhanh gọn và chính xác hơn. Vì thế, Schema là yếu tố rất quan trọng trong SEO.

Cấu trúc website chuẩn Silo

Cấu trúc web chuẩn Silo là nhóm những trang liên quan lại với nhau thông qua cấu trúc hoặc liên kết để tạo nên các chủ đề riêng dựa trên từ khóa của những trang đó. Cần có ít nhất năm trang nội dung có cùng chủ đề để thiết lập nên một chủ đề Silo. Bạn cũng cần lập kế hoạch triển khai cấu trúc website cụ thể để xác định rõ những chủ đề mà mình sẽ viết.

Điều hướng (Breadcrumb)

Điều hướng là công cụ đắc lực giúp người dùng tìm kiếm thông tin có trên web, đặc biệt là với những web có nhiều nội dung. Sử dụng Điều hướng cũng hỗ trợ người dùng hiểu hơn về cấu trúc website để từ đó dễ dàng di chuyển giữa những trang bằng số lượng thao tác ít hơn. 

breadcrumb
Gia tăng trải nghiệm người dùng bằng việc tối ưu hóa Breadcrumb

Điều hướng trong một website chuẩn SEO là gì? Thay vì nhấn vào nút “Back” thì bạn hoàn toàn có thể dùng Breadcrumb để chuyển đến mục thuộc cùng chủ đề. Giảm bớt số lần click chuột cũng khiến trải nghiệm của bạn được tốt hơn trước. Breadcrumb cũng là yếu tố mà Google dùng để đánh giá thứ hạng website mà bạn nên nhớ.

Đường dẫn thân thiện (Url)

Tạo cấu trúc URL thân thiện giúp Google và người dùng thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm thông tin là cách làm đơn giản nhất nếu bạn muốn xây dựng một website chuẩn SEO. Tuy rất dễ thực hiện nhưng bạn cũng đừng nên bỏ quên yếu tố này.

Nội dung mang giá trị

Nội dung của bạn đủ mới mẻ, cung cấp thông tin hữu ích hơn những bài viết cùng chủ để ở những trang web khác. Đồng thời, những content hấp dẫn thường sẽ được người dùng ưu tiên chia sẻ hơn. Một cấu trúc website chuẩn SEO thì không thể nào thiếu đi những bài viết thật sự chất lượng.

Để tăng độ uy tín (authority) cho trang web thì bạn nên xây dựng các liên kết nội bộ hợp lý, có thể làm nổi bật những trang chính của website. Nhờ vậy, Google bot cũng xác định được đâu là trang quan trọng nhất, điều hướng người dùng đến những trang đó nhiều hơn. Tối ưu hóa Internal Link cũng là cách hiệu quả thúc đẩy khách hàng truy cập và hành động trên trang.

Tối ưu hóa hình ảnh

Nhiều người vẫn chưa biết rõ lợi ích của việc tối ưu hóa hình ảnh website chuẩn SEO là gì. Điều này là một sự thiếu sót lớn bởi một hình ảnh đúng chuẩn sẽ được Google index và xếp hạng cao, bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn khi họ thực hiện tìm kiếm bằng Google hình ảnh.

Website thân thiện di động (Responsive)

Hãy mang đến cho khách hàng mục tiêu của bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi sử dụng các thiết bị di động. Bằng cách đó, họ có thể truy cập dễ dàng vào trang web của bạn. Hãy chú trọng đến yếu tố này để giữ chân khách hàng tiềm năng ở lại với bạn lâu hơn, tạo ra nhiều chuyển đổi giúp tăng doanh thu cho hoạt động kinh doanh.

File Robots.txt

File Robots.txt sẽ nắm vai trò điều hướng bot Google thu thập dữ liệu, truy cập, index nội dung và cung cấp những nội dung đó đến cho người dùng. Đây là một trong những yếu tố đầu tiên bạn cần thực hiện để SEO kỹ thuật. Điều này không chỉ ngăn những nội dung trùng lặp xuất hiện trên web mà còn giúp giữ các trang nội bộ không hiển thị trên SERP. 

Sơ đồ website (sitemap.xml)

Sơ đồ website tổng hợp toàn bộ đường dẫn vẫn đang hoạt động của website và được lưu trữ dưới dạng tệp .xml. Sitemap đóng vai trò như một bản đồ để hướng dẫn các bọ tìm kiếm thu thập thông tin web cũng như cập nhật những thay đổi một cách kịp thời.

Các công cụ đo lường

Cuối cùng, bạn cần sự hỗ trợ của các công cụ đo lường để có thể theo dõi mọi thay đổi trên trang web. Một cấu trúc website chuẩn SEO phải đảm bảo được những chỉ số đo lường hiệu suất và kết quả SEO ở con số lý tưởng. Tất cả đều đã có sự trợ giúp từ những công cụ hữu ích có sẵn.

công cụ đo lường trong SEO
Công cụ đo lường giúp các SEOer theo dõi tình trạng website thuận tiện hơn

Công cụ kiểm tra website chuẩn SEO

SEO Quake

Công cụ hữu ích nhất bạn không thể bỏ qua khi kiểm tra website chuẩn SEO là gì? SEO Quake là cái tên không thể vắng mặt khi nhắc tới những ứng dụng cung cấp miễn phí trên các trình duyệt để hỗ trợ SEO Onpage hiệu quả với những thao tác vô cùng đơn giản.

SEO Quake có chức năng phân tích chi tiết Backlink cùng External Link, so sánh tên miền và URL, cung cấp thông tin của một trang web bất kỳ. Mặc dù được cung cấp miễn phí nhưng với những tính năng kể trên, đây là một công cụ rất tuyệt vời hỗ trợ bạn kiểm tra trang web. 

Screaming Frog

Bạn có thể dựa vào Screaming Frog để thu thập dữ liệu như: hình ảnh, URLs hoặc các liên kết của website. Nhờ có ứng dụng thông minh này, bạn cũng có thể đánh giá tổng thể một website trong thời gian ngắn, thay vì phải thực hiện thủ công như trước đây. Ngoài thu thập dữ liệu, nó còn giúp bạn thống kê và phân tích, đánh giá dựa trên khía cạnh SEO Onsite cực hữu ích.

SEO Power Suite

SEO PowerSuite là gói gồm 4 công cụ SEO với chức năng riêng, trong đó gồm:

  • Rank Tracker: Kiểm tra và phân tích thứ hạng từ khóa, website.
  • Link Assistant: Quản lý Backlink.
  • SEO SpyGlass: Quét backlink của web đối thủ hoặc một web tùy ý.
  • WebSite Auditor: Tối ưu Onpage.

Ưu điểm lớn nhất của công cụ này là phân thích lên tới 329 công cụ tìm kiếm, so sánh tối đa 10 đối thủ cạnh tranh mà không cần sử dụng thêm công cụ hỗ trợ nào.

dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO

Bài viết này chỉ bao gồm những gì cơ bản nhất như website chuẩn SEO là gì, cần sử dụng công cụ gì để kiểm tra một website chuẩn SEO nên còn rất nhiều thông tin hữu ích khác chưa được đề cập. Hy vọng với chia sẻ này, bạn đã có được những kiến thức nền tảng để bắt đầu xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm các bài viết về thiết kế website chuẩn SEO tại đây.

0 0 Chọn
Article Rating
Đăng ký
Thông báo về
guest
2 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Hoa

SEO web cũng cần tư duy và kiến thức nhiều ghê.

Đ.Hùng Linh

Đúng bài mình đang tìm. Cảm ơn chủ thớt!