Hình thức Marketing Online nào phổ biến nhất hiện nay? Bạn là người yêu thích Marketing Online và muốn áp dụng vào thực tiễn? Đừng bỏ qua bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết cho bạn trong bài viết sau đây.
Hình thức Marketing Online là gì?
Các hình thức Marketing Online (Internet Marketing hay Online Marketing) hiểu đơn giản là những công cụ tiếp thị trực tuyến. Dùng các kênh Marketing Online riêng biệt trên môi trường internet để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Hình thức này có thể tiếp cận dễ dàng được với khách hàng mục tiêu hoặc khách hàng tiềm năng, đáp ứng nhu cầu của họ để tăng cơ hội bán hàng.
Nếu Marketing Offline sử dụng những phương thức truyền thống như báo giấy, bảng quảng cáo để truyền thông tới khách hàng thì Internet Marketing chỉ được thực hiện qua đường truyền internet. Doanh nghiệp tuy không trực tiếp gặp gỡ khách hàng nhưng họ vẫn có thể nhận được thông tin. Hình thức này không bị giới hạn bởi thời gian, không gian và địa lý.
Phân biệt các hình thức Marketing Online và Digital Marketing
Marketing Online là Marketing trực tuyến, chỉ được thực hiện trên các công cụ trực tuyến có internet. Còn Digital Marketing hay còn gọi là Marketing trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Phương tiện ở đây có thể là tivi, phim ảnh, điện thoại… Nói một cách dễ hiểu hơn thì Digital Marketing bao gồm cả Marketing Online và Marketing Offline, phạm vi hoạt động cũng rộng rãi hơn.
Xem thêm: Marketing Online là gì? 10 Lý do vì sao nên chọn hình thức này
Các hình thức Marketing Online mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Ngày nay các doanh nghiệp chú trọng đầu tư và xây dựng các hình thức Marketing Online vì chúng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Chi phí tiếp cận trên đầu người thấp
Nếu Marketing truyền thống đòi hỏi nguồn nhân lực và chi phí thực hiện cao thì Internet Marketing cho phép doanh nghiệp điều chỉnh chi phí theo ngân sách cũng như mục tiêu đề ra. Doanh nghiệp có thể tùy ý lựa chọn phương thức tiếp cận khách hàng là trả phí hay tự nhiên. Nếu trả phí như quảng cáo thì sẽ tính dựa trên lượt truy cập hoặc hành động của khách hàng. Còn không trả phí thì đòi hỏi doanh nghiệp sẽ tốn nhân lực để nuôi dưỡng theo thời gian.
Tính linh hoạt và tiện lợi
Các kênh Marketing Online cho phép khách hàng và doanh nghiệp có thể tương tác 2 chiều với nhau 24/7 mà không bị ràng buộc bởi thời gian hay khoảng cách địa lý chỉ cần người dùng có mạng. Tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho việc bán sản phẩm/dịch vụ.
Dễ dàng phân tích và lưu trữ Data khách hàng
Data khách hàng hay còn gọi là dữ liệu khách hàng. Những thông tin mà họ để lại khi truy cập vào các trang web, khi mua hàng hoặc qua khảo sát. Doanh nghiệp có thể dễ dàng thống kê và phân tích chúng thông qua Online Marketing. Điều này rất quan trọng. Bởi vì bất kỳ một doanh nghiệp nào khi muốn kinh doanh thành công cũng phải hiểu rõ hành vi của đối tượng khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền thông, bán hàng và chăm sóc nhóm khách hàng của mình.
Dễ dàng nhắm đối tượng mục tiêu theo nhân khẩu học
Theo thống kê thì có đến 68.720.000 người dùng internet tại Việt Nam. Chiếm đến hơn 70% dân số. Trong đó, người dùng mạng xã hội khoảng 72 triệu người. Điều này cho thấy internet là môi trường màu mỡ có thể giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh.
Với thời đại công nghệ số như hiện nay thì doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng các phương pháp quảng cáo đến đúng với đối tượng khách hàng chỉ qua các thông tin nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp… So với quảng cáo truyền thống thì hình thức Marketing Online có thể đo lường hiệu quả và thống kê cụ thể và dễ dàng hơn.
Doanh nghiệp có thể tìm ra được insight của khách hàng (Hay còn gọi là những suy nghĩ thầm kín) chỉ qua hành động của họ. Dù khách hàng không nói trực tiếp cho doanh nghiệp biết nhưng những gì họ tìm kiếm và để lại cũng đủ để doanh nghiệp ra được các chiến dịch Marketing đánh vào tâm lý của họ.
Các kênh Marketing Online hiệu quả
Dựa vào chi phí và mục tiêu mà doanh nghiệp có thể chọn cho mình các kênh Marketing Online dưới đây.
Social Media Marketing – Tiếp thị mạng xã hội
Trên các kênh mạng xã hội hiện nay như Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, Twitter… có số lượng người dùng khủng tăng mỗi năm. Đặc biệt là các thế hệ sau này được tiếp xúc sớm với internet nên tạo ra thị trường rộng lớn mà bất kể doanh nghiệp nào cũng muốn khám phá.
Social Media Marketing – Tiếp thị mạng xã hội là kênh Marketing Online có thể hiểu như các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện thông qua việc chăm chút hình ảnh của mình để khách hàng biết nhiều hơn về thương hiệu, tăng tương tác và khả năng mua hàng.
Influencer Marketing – Tiếp thị người ảnh hưởng
Đây là hình thức Marketing Online hay được các nhãn hàng lớn thực hiện. Influencer Marketing là những người có tầm ảnh hưởng đến một nhóm hoặc cộng đồng. Họ dùng chuyên môn của mình để làm những người yêu thích tin tưởng. Influencer Marketing được biết đến nhiều, họ có nhiều lượt follow và uy tín cao.
Doanh nghiệp khi ra một chiến dịch Marketing mới thay vì phải phát tờ rơi, sử dụng những công cụ truyền thống để quảng cáo thì chỉ cần book họ hợp tác để đại diện cho thương hiệu ở trong chiến dịch đó và truyền thông đến nhóm đối tượng yêu thích họ. Doanh nghiệp sẽ phải trả chi phí cho khoản đầu tư này. Tùy theo sức ảnh hưởng mà giá các Influencer sẽ khác nhau. Đây là sự hợp tác hai bên cùng có lợi.
Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết
Affiliate Marketing được sử dụng rộng rãi trên các kênh Marketing Online hiện nay. Bạn có thể thấy nhiều nhất qua mạng xã hội Tiktok, Facebook… Các chủ cửa hàng sẽ liên kết với những cộng tác viên của mình. Thông thường, những người này cũng có lượng follow cao và có kinh nghiệm trong việc review sản phẩm/dịch vụ. Họ sẽ để lại thông tin trong phần mô tả, người dùng khi lướt xem và click vào link mua hàng thì chủ cửa hàng sẽ trả phần trăm hoa hồng cho họ.
Email Marketing
Email Marketing được doanh nghiệp sử dụng để chào hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hoặc các chương trình của mình. Đồng thời, chăm sóc khách hàng sau khi họ mua hàng để biến họ thành khách hàng trung thành, mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ nhiều lần.
Email Marketing cho phép doanh nghiệp gửi nội dung đến nhiều khách hàng cùng một lúc. Đặc biệt, chi phí cho việc này cực kỳ thấp. Nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua kênh Marketing Online này. Tuy nhiên, nếu có nguồn nhân lực bạn nên thực hiện vì chúng không mất nhiều thời gian và vẫn có hiệu quả hiện nay.
Content Marketing – Tiếp thị nội dung
Content được hiểu là nội dung. Content Marketing là hình thức Marketing Online sử dụng nội dung cho việc tiếp thị. Ngày nay, khi khách hàng ngày càng có kiến thức trong việc mua hàng và lựa chọn thương hiệu để tin tưởng thì doanh nghiệp càng phải đẩy mạnh nội dung.
Mỗi khi ra bất kỳ một chiến dịch Marketing nào, doanh nghiệp cũng cần phải truyền thông để khách hàng hiểu. Muốn làm được điều này phải cần đến Content Marketing. Những slogan, các câu chữ sáng tạo và độc đáo có thể để lại trong tâm trí của khách hàng.
Content không chỉ là những con chữ máy móc, để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ thì đòi hỏi nội dung còn phải mang tính chia sẻ và giải đáp được thắc mắc của họ. Không nên chăm chú quá nhiều vào content Pr, thay vì những thông tin mà khách hàng muốn biết.
Xem thêm: Công thức viết Content PAS để chuyển đổi tức thì
SEO Marketing – Tiếp thị qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Theo thống kê, Google xử lý hơn 3.9 tỷ lượt truy vấn mỗi ngày trên toàn thế giới. 10 người sử dụng internet thì có 9 người truy cập Google. Ngoài công cụ tìm kiếm Google thì hiện nay cũng có các công cụ khác như Bing, Baidu… nhưng chiếm phần trăm không nhiều.
SEO Marketing là công cụ mà doanh nghiệp tối ưu website của mình để có thể hiển thị trên top đầu của thanh công cụ tìm kiếm. Khi người dùng search từ khóa, website hoặc bài viết mà doanh nghiệp SEO sẽ được hiển thị. Kết quả càng đứng đầu trên trang 1 thì lượng traffic đổ về càng cao.
Khách hàng hiện nay có xu hướng xem trước thông tin cũng như review về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua nên họ thường tìm kiếm và đọc để so sánh. Theo thói quen đã được nghiên cứu, khách hàng thường chỉ đủ kiên nhẫn để đọc 10 kết quả đầu tiên của trang số 1. Thế nên, người ta dùng làm thước đo hiệu quả của SEO.
SEO giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí. Tuy hơi mất thời gian để thực hiện nhưng SEO mang lại hiệu quả cao. Thời gian xây dựng ban đầu và sau đó chỉ cần duy trì thì lượng traffic đổ về vẫn ổn. Mang lại lượng lớn khách hàng cho doanh nghiệp.
Xem thêm: SEO Là gì trong Marketing? 7 Yếu tố để thành công với SEO
Paid Advertising – Quảng cáo có trả phí
Paid Advertising là hình thức Marketing Online được dùng nhiều trên các kênh Marketing Online Facebook hoặc Google. Nếu doanh nghiệp mới thành lập muốn nhanh chóng phủ thương hiệu thì hình thức này rất thích hợp. Với hình thức này doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả cũng như biết được chi phí bỏ ra.
Doanh nghiệp sẽ chỉ bị mất tiền khi khách hàng thực hiện các hành vi truy cập, tương tác vào mẫu quảng cáo. Công cụ tìm kiếm Google hoặc mạng xã hội có nhiều lượt truy cập nên đã được các con “bot” lưu lại hành vi của họ. Thế nên, khi doanh nghiệp chạy quảng cáo sẽ tìm đúng được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình hơn hẳn các công cụ khác.
Quảng cáo trả phí cho phép doanh nghiệp tiếp cận được lượng người dùng lớn. Chỉ cần đặt vị trí cho chiến dịch, doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng bất kỳ nơi đâu.
Xem thêm bài viết: chiến lược marketing online hiệu quả
Các hình thức Marketing Online trên được sử dụng rộng rãi hiện nay. Chỉ cần doanh nghiệp tìm hiểu và vận dụng chính xác các kênh Marketing Online trong thời điểm thích hợp sẽ mang lại hiệu quả cao. Nếu bạn còn thắc mắc về Marketing Online hãy liên hệ ngay TripleS để được tư vấn về dịch vụ này.
Xem thêm nhiều bài viết về Marketing Online ← tại đây