Hướng dẫn cách chạy Google Ads với 10 bước đơn giản

tạo mcc google ads

Quảng cáo hiệu quả đang là vấn đề mà tất cả các doanh nghiệp hiện nay đang quan tâm đến. Cách chạy Google Ads dưới đây hướng dẫn bạn 10 bước đơn giản để thiết lập một chiến dịch hiệu quả nhất.

Hướng dẫn cách chạy Google Ads trong 10 bước

Chạy quảng cáo Google Ads hiện nay bao gồm 6 loại hình khác nhau phù hợp cho từng đối tượng mà mục đích riêng của các cá nhân và doanh nghiệp.

  • Quảng cáo quảng cáo từ khóa tìm kiếm (SEM)
  • Quảng cáo hiển thị (Google Display Network- GDN)
  • Quảng cáo mua sắm (Google Shopping)
  • Quảng cáo Video
  • Quảng cáo Ứng dụng toàn cầu
  • Quảng cáo thông minh

Trong những loại trên thì quảng cáo tìm kiếm là phổ biến nhất và để tìm hiểu rõ hơn về cách chạy Google Ads bài bản.

Nếu chưa có tài khoản quảng cáo, hãy xem ngay cách tạo tài khoản Google Ads ← tại đây.

Thiết lập và tổ chức tài khoản

Bước đầu tiên trong là thiết lập tài khoản. Bạn cần truy cập vào website của Google Adwords để đăng ký và điền những thông tin được yêu cầu. Nếu chưa có Gmail thì truy cập ngay tại đây để tạo tài khoản trước rồi sau đó bạn mới có thể dùng được Google Ads.

Sau khi hoàn thành, bạn cần thực hiện tiếp các bước như xác định mục tiêu, loại chiến dịch, ngân sách, đối tượng, đặt giá thầu,… để có một mẫu quảng cáo hoàn chỉnh và chi tiết nhất.

cách chạy google ads
 Sau khi đăng nhập thì bạn hãy chọn mục tiêu cho chiến dịch
Thiết lập tổ chức tài khoản Google Ads
Chọn mục tiêu và loại chiến dịch bạn mong muốn

Định ngân sách

Bước thứ 2 trong quy trình hướng dẫn cách chạy Google Ads đó là xác định ngân sách quảng cáo. Đây là bước vô cùng quan trọng để đảm bảo mức chi tiêu của bạn luôn nằm trong giới hạn. 

Định ngân sách cho chiến dịch
Xác định ngân sách, giá thầu cho chiến dịch

Thông thường, chúng ta sẽ tính ngân sách dựa trên 4 kiểu:

  • Ngân sách tương xứng với đối thủ cạnh tranh: Cách này chỉ ra rằng nếu bạn sử dụng ngân sách thấp hơn đối thủ cạnh tranh thì sẽ có nguy cơ mất đi thị phần. Đối thủ chi tiêu nhiều hơn sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận nên buộc bạn cũng phải chi ngân sách tiếp thị ngang ngửa với con số của đối thủ.
  • Xác định tỷ lệ nhất định: Lúc này doanh nghiệp sẽ tính cụ thể cần chi bao nhiêu % cho quảng cáo dựa trên những báo cáo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, nguồn lực hiện có cũng như báo cáo tài chính. Sau khi xem xét kỹ tất cả thì sẽ chỉ định một tỷ lệ ngân sách nhất định cho việc chạy quảng cáo Google.
  • Theo tỷ lệ phần trăm của doanh số: Trong cách chạy Google Ads thì tính ngân sách dựa theo tỷ lệ % doanh số cũng khá là đơn giản. Việc tính toán theo phương pháp này vô cùng phổ biến bởi nó rất dễ thực hiện, đồng thời cũng cho thấy được sự hiệu quả vì doanh nghiệp có doanh thu thì theo đó mới tính được tỷ lệ phần trăm ngân sách chi ra cho quảng cáo.
  • Dựa trên kỳ vọng: Sự kỳ vọng của doanh nghiệp có thể là mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm mới, gia tăng doanh số hoặc quảng bá thương hiệu,… Với những kỳ vọng càng lớn thì chi phí để tiếp thị đương nhiên sẽ phải càng cao.

Cách chạy Google Ads chỉ cho bạn 4 phương pháp ước lượng ngân sách phổ biến nhất. Thực tế thì việc tính chi phí tiếp thị của các doanh nghiệp thường luôn có sự điều chỉnh linh hoạt căn cứ vào từng ngành, từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Thêm vào đó, bạn có thể lựa chọn giữa hai hình thức chi trả sau:

  • Ngân sách hàng ngày: Số tiền trung bình mà bạn sẽ phải trả cho một nhóm quảng cáo.
  • Ngân sách trọn đời: Số tiền bạn cần chi trả cho toàn bộ thời gian chạy nhóm quảng cáo.

Xem thêm: Google ads là gì? 9 Điều cần phải biết cho người mới bắt đầu

Gom nhóm khách hàng mục tiêu

Ở bước này, bạn cần phải xác định rõ vị trí địa lý của đối tượng mục tiêu mà mình đang hướng đến. Nghiên cứu tất cả hành vi, thông tin nhân khẩu học, làm thế nào họ tìm thấy bạn, họ cần gì ở bạn,… Nếu biết được chính xác thì quảng cáo của bạn có thể hiển thị với đúng đối tượng đang tìm kiếm từ khóa.

Cách chạy Google Ads ngày nay còn cho phép bạn nhắm target theo bán kính, từ đó lựa chọn được phạm vi hiển thị theo ý muốn. Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch của bạn, có thể thiết lập trình quản lý quảng cáo tiếp cận với một vùng nhất định. Hoặc cũng có thể thiết lập ngân sách khác nhau cho những bán kính khác nhau, nhằm tối ưu hóa quảng cáo hơn nữa.

Lựa chọn từ khóa

Lựa chọn từ khóa là một bước vô cùng quan trọng. Việc của bạn khi thiết lập chiến dịch đó là lựa chọn ra từ 15 đến 20 từ khóa phù hợp nhất, lựa chọn những từ có giá thầu hợp lý, mang lại kết quả quảng cáo tốt. Những từ với số lượt tìm kiếm cao thường sẽ có giá thầu cũng cao tương ứng.

Lựa chọn từ khóa
Tại dashboard của Google Ads chọn “Công cụ lập kế hoạch từ khóa”
Công cụ lập kế hoạch từ khóa
Tiếp đó chọn mục bạn muốn để theo dõi các từ khóa

Khi mới bắt đầu nên chọn những từ khóa chắc chắn hiệu quả, những từ quen thuộc mà người dùng hay tìm kiếm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Lựa chọn những từ khóa có mức độ tìm kiếm vừa phải, phù hợp với ngân sách. Tóm lại, cần xem xét kỹ hướng dẫn cách chạy Google Ads theo thuật toán năm 2022 để lựa chọn những từ khóa giúp bạn đạt thứ hạng quảng cáo tốt.

Đặt các loại từ khóa đối sánh

Ngoài những từ khóa liên quan, những từ khóa chính thì cách chạy Google Ads cũng khuyên bạn nên đặt thêm những từ khóa đối sánh vào nội dung quảng cáo. Đối sánh dùng để chỉ các loại từ khóa sử dụng trong chiến dịch quảng cáo Google. 

Khi chạy quảng cáo từ khóa tìm kiếm (SEM), bạn cần chọn loại đối sánh từ khóa để thông báo cho Google biết được người dùng đang truy vấn từ khóa nào để từ đó có thể kích hoạt hoặc hạn chế những truy vấn đó. Trong trình quản lý quảng cáo Google Ads có 4 loại đối sánh từ khóa gồm:

Đối sánh rộng (Broad Match)

Đối sánh rộng cho phép quảng cáo của bạn được hiển thị khi người dùng truy vấn đến những cụm từ tương tự nhau. Loại này bao gồm cả những từ đồng nghĩa, các từ dạng số ít, số nhiều và gồm cả những từ sai chính tả.

Bạn sẽ tiếp cận được với một lượng khách hàng mục tiêu lớn khi cài đặt từ khóa đối sánh rộng nhưng quảng cáo cũng sẽ hiển thị với cả những tìm kiếm từ đồng nghĩa như đã đề cập. Vì vậy có trường hợp những tìm kiếm không liên quan cũng sẽ thấy được quảng cáo của bạn, gây ra lãng phí.

Đối sánh điều chỉnh kết hợp rộng (Broad Modifier Match)

Muốn quảng cáo xuất hiện ở những kết quả tìm kiếm có chứa từ khóa của bạn thì bạn chỉ cần thêm dấu “+” trước cụm từ khóa của mình. Lúc đó, quảng cáo của bạn còn có thể hiển thị ở những tìm kiếm có chứa từ khóa của bạn chọn cùng với những từ khóa khác.

Đối sánh cụm từ (Phrase Match)

Đối sánh cụm sẽ giúp quảng cáo từ khóa tìm kiếm của bạn chỉ được hiển thị ở những truy vấn đến cụm từ giống hệt như từ khóa bạn đã chọn. Để chọn loại đối sánh cụm từ thì bạn phải để cả cụm từ đã chọn nằm trong ngoặc kép (“ ”).

Đối sánh chính xác

Khi lựa chọn đối sánh này, quảng cáo của bạn sẽ chỉ được hiển thị khi người dùng tìm kiếm những từ khóa có thứ tự giống hệt với cụm từ khóa mà bạn đã chọn. Để chạy quảng cáo Google Ads chuẩn thì cần phải dựa vào mục tiêu chiến dịch để chọn từ khóa phù hợp.

Ngoài 4 loại thường được sử dụng thì bạn còn có thể áp dụng từ khóa đối sánh phủ định chạy quảng cáo hiển thị (GDN) cả ở những trang không chứa cụm từ bạn đã chọn. Tóm lại, tùy thuộc vào việc nghiên cứu lựa chọn từ khóa cho chiến dịch mà bạn có thể thêm vào các đối sánh từ khóa phù hợp nhất, đem đến cách chạy Google Ads hiệu quả.

Dịch vụ google ads TripleS

Đặt trang đích

Google cho phép bạn lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo sao cho phù hợp nhất với chiến dịch cùng với ngân sách mà bạn có. Nó có thể được hiển thị trên Google sau khi chọn lọc từ khóa, theo đó thông điệp về sản phẩm và dịch vụ sẽ được xuất hiện khi người dùng gõ truy vấn. Mẫu quảng cáo có thể hiển thị ở vị trí 1 đến 3 dòng đầu tiên trong trang tìm kiếm.

Trong một trường hợp khác, trang đích có thể được hiển thị trên những website tìm kiếm không phải Google. Một vài mẫu quảng cáo sẽ giúp bạn đưa thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ đến gần hơn với người dùng khi họ truy cập vào các trang web để tìm kiếm thông tin. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn cách chạy Google Ads theo thuật toán năm 2022 để có những cập nhật kịp thời.

Bạn nên nhớ, việc chạy quảng cáo từ khóa tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn khi bạn sở hữu một trang đích chất lượng. Đồng thời chất lượng của trang đích cũng là một trong những yếu tố giúp xác định Điểm chất lượng của từ khóa. Tính hữu ích và mức độ liên quan của thông tin được bạn cung cấp trên trang cũng ảnh hưởng tới kết quả chung của việc hiển thị quảng cáo.

Nếu đặt trang đích thuận lợi, bạn sẽ tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn, theo đó đem lại nguồn doanh thu lớn và tiết kiệm ngân sách dành cho tiếp thị.

Định vị các thiết bị hiển thị

Để quảng cáo của bạn hiển thị theo từng loại thiết bị riêng, bạn sẽ phải thiết lập chúng. Tại giao diện Google Adwords, chọn chiến dịch của bạn rồi tiếp tục bấm vào danh mục cài đặt để chọn loại thiết bị cho phép quảng cáo được hiển thị. Trong số đó bao gồm các thiết bị như: máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng,…

Định vị các thiết bị hiển thị
Chọn mục thiết bị để chỉnh sửa hiển thị quảng cáo

Chuyển đến trang điều chỉnh nhắm mục tiêu theo thiết bị mà bạn muốn. Nếu không muốn quảng cáo hiển thị trên thiết bị nào thì chỉ cần click bỏ chọn và lưu lại là được. Đồng thời bạn cũng có thể điều chỉnh giá thầu cụ thể cho một loại thiết bị mà bạn muốn tăng mức quảng cáo. Hệ thống sẽ tự động cập nhật những thay đổi của bạn.

Chuyển đến trang điều chỉnh
Tại đây có thể tùy chỉnh quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị trên loại thiết bị nào

Viết nội dung quảng cáo 

Khi giới thiệu các bước trong cách chạy Google Ads thì cũng không thể nào bỏ qua những lưu ý để viết nội dung quảng cáo chất lượng. Một quảng cáo hiệu quả cần ngắn gọn, có thông điệp rõ ràng và nêu bật được những ưu điểm của mình so với đối thủ. Ngoài ra, bạn nhất định phải đặt một tiêu đề thu hút để người đọc không ngần ngại nhấn vào bài viết ngay lập tức.

Bạn cần chú ý thêm rằng mỗi tiêu đề có độ dài lý tưởng là 30 ký tự và phải chứa từ khóa đã chọn. Phần CTA cũng phải rõ ràng và thu hút để người đọc có thể chú ý đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Dịch vụ content seo

Xem thêm: Cách viết content thu hút qua 4 bước dành cho Marketers

Kết nối tài khoản Google Analytics

Để quá trình theo dõi các chỉ số được tiện lợi thì bạn phải kết nối tài khoản quảng cáo với tài khoản Google Analytics. Dữ liệu có được không chỉ giúp bạn tối ưu được trang web mà còn biết được người dùng thực hiện những hành động gì trên website của mình. Trong số đó sẽ có những người khách hàng tiềm năng mà bạn đang mong đợi.

Kết nối tài khoản Google Analytics
Kết nối với tài khoản Analytics để phân tích hiệu quả chiến dịch

Các bước chi tiết để kết nối tài khoản sẽ được giới thiệu chi tiết trong một bài chia sẻ khác của TripleS. Mời các bạn cùng đón đọc.

Chạy, xem xét và đo lường

Bước thứ 10 và là bước luôn cần phải có đó là đo lường các chỉ số. Sau khi thiết lập trình quản lý quảng cáo, bạn phải thường xuyên theo dõi và cập nhật các con số để đánh giá liệu rằng quảng cáo của bạn có đang tốt hay không. Sử dụng tài khoản Google Analytics đã kết nối với tài khoản quảng cáo của bạn để có được những kết quả chi tiết nhất.

Việc đánh giá giúp cho bạn có thêm phương án để tối ưu hóa, loại bỏ những yếu tố không phù hợp, rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau của mình.

3 Lưu ý quan trọng khi chạy quảng cáo Google Ads

Sau khi đã biết cách chạy Google Ads bằng 10 bước như đã hướng dẫn trên đây, bạn cũng đừng nên bỏ qua 3 lưu ý quan trọng để chiến dịch của bạn đạt được hiệu quả cao. Thêm vào đó còn giúp bạn tiết kiệm chi phí cũng như nguồn lực một cách tối đa.

Content trang đích phải thật sự thu hút

Những chuyên gia quảng cáo luôn khuyên bạn phải xây dựng một trang đích có nội dung thu hút khi thiết lập bất cứ một chiến dịch quảng cáo nào. Điều này hoàn toàn đúng bởi một content thú vị sẽ giúp người đọc thấy được sự hấp dẫn và từ đó thúc đẩy họ thực hiện những hành vi như để lại thông tin cá nhân, cho hàng vào giỏ hoặc liên hệ tư vấn,…

Hầu như tất cả các bài viết về cách chạy Google Ads đều cho bạn biết một điều rằng, chiến dịch quảng cáo tốt phải có sự kết hợp giữa các yếu tố về kỹ thuật cũng như cảm xúc. Giả sử như bạn nhắm đúng khách hàng mục tiêu, tối ưu được thiết bị hiển thị nhưng câu từ quá nhàm chán thì cũng sẽ không ai còn hứng thú để bấm vào xem tiếp nữa.

Bạn thấy đấy, hãy dành thời gian để trau chuốt cho content của mình hơn, tạo ra những CTA thật cuốn hút, việc này sẽ đem lại hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ tối ưu các yếu tố kỹ thuật.

Xem thêm: Mô hình AIDA – Mô hình viết content siêu chất chỉ trong 4 bước

Đọc và cập nhật thuật toán mới liên tục 

Việc này là hoàn toàn cần thiết bởi vì những thuật toán cũ sẽ không có lợi cho bạn mà ngược lại còn gây lãng phí ngân sách và không đem về được khách hàng tiềm năng nào cả. Sự thay đổi của công nghệ, của xu hướng tiêu dùng và nhiều yếu tố khác nữa đều là nguyên nhân dẫn tới sự điều chỉnh thuật toán liên tục.

Hướng dẫn cách chạy Google Ads theo thuật toán năm 2022 trên đây là bài biết dành riêng cho bạn để cập nhật những chính sách, những điểm mới mà bạn cần phải biết để từ đó có cách thay đổi phù hợp với từng giai đoạn.

Nên có chiến lược kế hoạch khi chạy

Đây chắc hẳn là điều bạn đã biết từ trước nhưng vẫn phải nhắc lại một lần nữa vì nó khá là cần thiết. Hãy nhớ rằng, một chiến dịch quảng cáo sẽ không bao giờ có được thành công nếu không có kế hoạch. Hãy lập kế hoạch sát sườn với mục tiêu mà bạn đang hướng tới và đảm bảo rằng nó đầy đủ và chi tiết nhất có thể.

Đi theo một kế hoạch đã được lên phương án sẵn còn giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc đo lường hiệu quả cũng như tối ưu những điểm chưa tốt. Chính vì vậy, đừng quên xây dựng chiến lược trước khi thực hiện bất kỳ một quảng cáo nào của mình.

Vậy là đã kết thúc bài hướng dẫn cách chạy Google Ads theo thuật toán năm 2022 dành cho các bạn. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể tự mình thực hiện một chiến dịch quảng cáo cơ bản theo cách dễ dàng nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại liên hệ với chúng tôi nhé.

Xem thêm các kinh nghiệm về chạy quảng cáo Google Ads ← tại đây

0 0 Chọn
Article Rating
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận