Công thức viết content PAS để chuyển đổi tức thì qua 3 bước

công thức viết content PAS

Mô hình content marketing là chiến lược để marketer triển khai ý tưởng một cách có định hướng và rõ ràng hơn. Vì thế, bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn công thức viết content PAS – cách viết content chuẩn SEO mới nhất hiện nay.

Công thức viết content PAS

PAS là từ viết tắt của 3 chữ Problem – Agitate – Solution (Vấn đề – Kích thích – Giải pháp). Công thức viết bài PAS cũng được xem là một công thức viết quảng cáo được áp dụng để tạo nội dung chuẩn SEO mang lại khả năng chuyển đổi cao. Công thức viết content PAS có thể sử dụng với nhiều mục đích và loại nội dung khác nhau.

công thức viết content PAS
Công thức viết content PAS bao gồm Problem, Agitate và Solution

Dưới đây là cách giải thích chi tiết cho các yếu tố trong mô hình PAS mà bạn cần phải nắm vững.

Problem

Problem trong công thức viết content PAS được hiểu là trình bày vấn đề. Bước đầu tiên trước khi viết là bạn phải hiểu được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Tiếp đó, sử dụng ngôn ngữ cùng khả năng diễn đạt của bản thân, đặt mình vào vị trí của khách hàng để có được những chia sẻ chân thực nhất. 

Bạn phải khơi gợi được sự đồng cảm giúp giữ chân khách hàng ở lại để tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm và dịch vụ.

Agitate

Đây là bước bạn phải làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Sau khi đã thành công khiến khách hàng nhận ra họ đang gặp phải điều gì, hãy khéo léo dẫn dắt và đẩy nó lên cao trào. Khi đẩy mức độ nghiêm trọng lên cao, hãy thôi thúc họ giải quyết vấn đề ngay lập tức. Điều bạn cần cho khách hàng thấy chính là nếu vấn đề còn tiếp diễn thì sẽ càng trở nên nghiêm trọng. Đây là bước quan trọng trong công thức viết content PAS

Solution

Chữ cái S trong công thức viết bài PAS dùng để chỉ việc đưa ra giải pháp cho vấn đề được nêu ở trên. Đi từ bước đặt vấn đề đến bước làm cho nó trở nên nghiêm trọng, bạn đã đưa khách hàng vào một đường cụt. Nhiệm vụ lúc này là chỉ cho họ thấy một lối thoát, một cách xử lý vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.

Nếu thành công trong việc đưa ra cách giải quyết, khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đây là lúc bạn giới thiệu thêm về những gì mình có, những gì mình có thể làm để giúp khách hàng.

Theo nghiên cứu, động lực để con người mua sắm dựa trên 2 mục đích đó là để thỏa mãn hoặc tránh tác động của nỗi đau nào đó. Công thức viết content PAS ra đời nhắm đến động lực về xoa dịu nỗi đau thể xác, tình cảm hay tài chính của chúng ta. 

Đó là cách nhanh nhất để đưa ra giải pháp cho vấn đề của khách hàng. Đồng thời, họ sẽ thấy được sự đồng cảm mà bài viết thể hiện, thúc đẩy họ mua sắm cũng như sử dụng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Dịch vụ quản trị fanpage tại TripleS

Xem thêm bài viết: Mô hình AIDA – Công thức viết content cơ bản nhưng siêu chất

Ưu và nhược điểm so với mô hình AIDA 

AIDA là công thức phổ biến nhất mà người làm content nào cũng phải biết. Trong đó, AIDA là viết tắt của 4 từ bao gồm: Attention (Sự chú ý) – Interest (Sự thích thú) – Desire (Mong muốn) – Action (Hành động).

công thức viết content aida
Công thức viết content AIDA

Attention

Bước đầu tiên cần thực hiện trong mô hình AIDA là thu hút sự chú ý của khách hàng. Cần phải lựa chọn phương thức và công cụ thích hợp để truyền đạt thông tin mà bạn muốn tới người đọc. Mục tiêu chính của bước này là khiến họ dừng lại và xem đọc.

Interest

Giai đoạn tiếp theo yêu cầu bạn phải gây được sự thích thú, kích thích được khách hàng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm và dịch vụ. Đây được đánh giá là quá trình khó khăn nhất vì nếu không có được cách truyền tải khéo léo thì rất dễ làm người đọc cảm thấy chán và không cảm nhận được sự liên quan giữa sản phẩm và nhu cầu của họ.

Desire

Một khi đã thành công giành được sự quan tâm từ phía người đọc, hãy khiến họ muốn tương tác nhiều hơn với bạn. Hãy thể hiện năng lực viết nội dung trong việc biến họ thành khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Cách hiệu quả để kích thích sự mong muốn đó là tăng cường trải nghiệm thực tế với sản phẩm – dịch vụ hoặc cho khách hàng thấy trải nghiệm tích cực mà những người mua hàng khác đã có. Khách hàng thực sự mong muốn điều gì khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ? Đó là điều bạn phải tìm ra câu trả lời.

Action

Bước cuối cùng quyết định cho việc khách hàng có hành động hay không. Nếu một bài viết làm tốt ở cả 3 phần Attention, Interest và Desire nhưng phần Action lại không nhấn mạnh được điều gì, không khiến khách hàng đưa ra quyết định thì vẫn bị coi là không hiệu quả. Bạn cần phải dẫn dắt một cách thông minh và khéo léo để người đọc hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm.

Cả hai công thức viết content PAS và AIDA đều đi theo phong cách Story telling (kể chuyện) nhưng điểm khác ở đây là PAS sẽ đề cập trực tiếp đến vấn đề – nỗi đau của khách hàng. Còn với mô hình AIDA, ta sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để chia sẻ và diễn giải vấn đề trước khi khơi gợi cảm xúc của người đọc.

Dịch vụ content seo

Công thức viết content PAS Công thức viết bài AIDA
Ưu điểm – Dễ tiếp cận với nhóm khách hàng đã có nhận thức về sản phẩm.

– Nêu lên được vấn đề, khó khăn mà khách hàng gặp phải.

– Ứng dụng được cho nhiều sản phẩm – dịch vụ.

– Dễ tiếp cận với nhóm khách hàng mới lần đầu nghe về sản phẩm.

– Cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết về sản phẩm và dịch vụ.

Nhược điểm – Dễ xảy ra sai lầm khi quá tập trung vào nỗi đau của khách hàng. – Khó tạo được sự liên kết cũng như thúc đẩy khách hàng hành động đối với những sản phẩm đặc thù.

Trong khi AIDA khiến sự hài lòng và thích thú được tăng cao thì công thức viết bài PAS chạm được vào nỗi đau của người đọc. Cả hai cách tiếp cận đều có tác dụng làm gia tăng lượt chuyển đổi nhưng ở một mức độ khác nhau. Tùy thuộc vào năng lực của người viết, mức độ ảnh hưởng đến người đọc sẽ là không giống nhau.

Content Marketing
Mỗi một mô hình content marketing được áp dụng cho một đối tượng khách hàng riêng

Những người làm marketing lâu năm thường cho rằng, việc đánh vào nỗi đau của khách hàng sẽ làm khơi gợi được sự thích thú trong họ. Nhưng công thức viết content PAS đôi khi cũng sẽ phản tác dụng nếu người viết thực hành không đúng cách và không thể giải quyết vấn đề như đã cam kết.

Nếu chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để giúp khách hàng giải quyết được vấn đề mà lại bỏ quên mất yếu tố cảm xúc thì bài viết cũng sẽ không thể nào chạm được đến người đọc. Một bài viết không có sự kết nối thì đương nhiên sẽ không tạo được niềm tin cũng như thúc đẩy khách hàng tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ.

Đồng thời, quá tập trung vào cảm xúc mà lại lơ là phần giải pháp thì cũng sẽ gây “hiệu quả ngược” tương tự.

Kết luận

Với công thức viết content PAS mà chúng tôi giới thiệu trên đây, hi vọng bạn biết thêm được một mô hình hữu ích để ứng dụng trong quá trình tạo ra nội dung của mình. Nếu muốn đưa một đối tượng mục tiêu thành khách hàng tiềm năng thì hãy thử áp dụng công thức viết bài PAS nhé!

Xem thêm các bài viết hay về Content Marketing ← tại đây

0 0 Chọn
Article Rating
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận