Google Sandbox là gì? 5 Thủ thuật để vượt qua Google Sandbox

Google Sandbox

Google Sandbox là gì? Đây là một hiện tượng đã quá quen thuộc với các SEOer lâu năm. Thế nhưng, các SEOer mới vào nghề lại ít biết đến khái niệm này. Vậy liệu Google Sandbox có thật không hay chỉ là lời đồn? Làm thế nào để giúp một Website thoát khỏi giai đoạn này một cách nhanh chóng và hiệu quả? Hãy cùng TripleS đi tìm câu trả lời chính xác nhất để giải đáp các thắc mắc trên.

Hiểu đúng về Google Sandbox 

Google Sandbox
Sandbox thường gặp ở những trang web mới

Google Sandbox là thuật ngữ dùng để chỉ sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ của Google dành cho những website mới hoặc khi SEO cụm từ khóa để ngăn chặn tình trạng SEO mũ đen hoặc Spam để lên top. “Sandbox” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là hộp cát. 

Hiểu theo nghĩa bóng thì khi rơi vào trường hợp này, Website của bạn sẽ bị Google quản chế. Đây là một hiện tượng Google “thử thách” trang của bạn. Vì dù cho Web được index bình thường nhưng khi bị tình trạng này thì từ khóa hoặc trang web sẽ không hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm.

Google Sandbox xảy ra khi những trang web mới thành lập lại dễ dàng có được xếp hạng cao trên Google. Bạn có thấy lạ với điều này không? Làm sao một web mới thành lập lại có thể vượt qua được những trang đã có thâm niên? Ai cũng biết, Backlink là một trong những yếu tố quyết định đến việc SEO lên top. Vậy chất lượng trang chưa ổn định, Backlink chắc chắn không đủ mạnh để đưa được trang lên. 

Vì thế, Google thiết lập nên bộ rà soát những trang Web dùng cách SEO không an toàn bằng cách “thử việc” trang trong vài tháng để kiểm nghiệm. Nếu phát hiện lỗi, có thể sẽ giam giữ không cho lên top vĩnh viễn. 

Xem thêm: Backlink là gì? Cách đặt backlink hiệu quả 2022

Google Sandbox được phát hiện khi nào?

Google Sandbox được phát hiện khi nào?
Nhiều SEOer phát hiện ra “Sandbox”

Ở đây chúng tôi dùng từ “được phát hiện” thay cho từ “ra đời”. Bởi vì, Google chưa bao giờ công nhận Google Sandbox. Thế nhưng, qua nhiều năm các SEOer đã tự mình phát hiện ra hiện tượng này. 

Vào năm 2014, nhiều SEOer đã thấy kỳ lạ khi các website mới của họ dù được index nhanh nhưng từ khóa hoặc trang Web của họ lại không được tìm thấy trên Google. Thế nhưng, khi tìm kiếm thử trên Bing hoặc Yahoo lại cho ra kết quả xếp hạng cao. 

Google Sandbox có thật không? 

Hiện nay, vẫn có nhiều luồng ý kiến trái chiều về việc này, nhiều người đặt câu hỏi Google Sandbox có thật không? Chúng tôi sẽ xét theo 2 khía cạnh: Từ phía chuyên gia và phía Google để có cái nhìn đa chiều hơn.

Ý kiến từ chuyên gia 

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng trang Web của họ dù mới được thành lập vài tuần, vài tháng nhưng vẫn được đứng xếp hạng cao. 

Ý kiến từ chuyên gia về google Sandbox
Chuyên gia nói về “Google Sandbox”

Một trong những ví dụ điển hình khi ấy là của Moz – Công ty chuyên về SEO nổi tiếng. Họ nói rằng trang của họ thực hiện SEO mũ trắng và nỗ lực đi các Backlink an toàn. Thế nhưng, Website lại bị Google giam đến 9 tháng không thể lên được top. Đây là tình trạng web bị Google Sandbox.

Một nhận xét khác đến từ CEO của Sachs Marketing Group – Một công ty chuyên về Marketing có tiếng tại Anh: “Giống như một đứa trẻ sơ sinh không phải là người lớn, một trang web mới không phải là thứ mà Google tin cậy, mặc dù không có “hộp cát” nào trong thuật toán của Google”.

Director of Marketing World of Ether cũng nêu lên quan điểm của mình: “Tôi hoàn toàn tin rằng tất cả các trang web mới đều trải qua “giai đoạn kiểm chứng” trước khi chúng được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google”.

Phản hồi của Google 

Google phản hồi như thế nào
Google không xác nhận thuật toán “Sandbox”

Tuy các chuyên gia đều thấy rằng việc Google cần thời gian để xác minh các trang Web mới đều có thật nhưng trong suốt nhiều năm Google chưa lần nào lên tiếng đồng ý về thuật ngữ Google Sandbox. Cụ thể, một số nhà quản lý của Google có đưa ra câu trả lời của họ.

Former Head of Webspam của Google có nhận xét: “Câu trả lời của tôi là bạn không nên lo lắng nhiều. Sự khác biệt giữa Web sáu tháng tuổi so với Web một năm tuổi thực sự không có sự khác biệt nhiều. Vì vậy, chỉ cần trang của bạn đã được thành lập một vài tháng. Bạn có thể yên tâm rằng nó có thể hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google”.

Webmaster Trends Analyst của Google cũng đưa ra câu trả lời của mình khi được hỏi: “Liên quan đến “Google Sandbox”, chúng tôi thực sự không có khái niệm này như nhiều SEOer đã từng nói. 

Chúng tôi có một số thuật toán có thể khá giống nhau, nhưng về cơ bản thì đây là những thuật toán để hiểu các trang web đang cố gắng tăng thứ hạng. Bước đầu, khi có một trang web mới chúng tôi vẫn chưa biết sẽ đặt nó ở đâu”.

Nói như vậy, chúng ta vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi Google Sandbox có thật không, chúng có thể là thuật ngữ giống với một vài thuật ngữ khác của Google. 

Mặc dù Google không xác nhận, nhưng bạn có thể hiểu rằng để tạo ra những kết quả phù hợp nhất với người đọc thì chắc chắn sẽ không thể tin cậy vào những Website mới thay vì chọn các web cũ uy tín hơn. Tuy vậy, vẫn có một số ngoại lệ xảy ra như việc các Web mới thành lập vài tuần lại được vào top và đây có thể là hành động kiểm tra content của Google mà thôi.

Làm sao để nhanh chóng vượt qua Google Sandbox 

Làm sao để nhanh chóng vượt qua Google Sandbox
Cách phát hiện ra web bị “Google Sandbox”

Nếu trang Web của bạn đang bị Google Sandbox thì đừng vội lo lắng. Tình trạng này có thể kéo dài ít nhất 1 – 2 tháng hoặc có thể vĩnh viễn tùy theo sự cải thiện của trang. Một số cách mà chúng tôi gợi ý cho bạn nếu rơi vào trường hợp này.

Lập chỉ mục cho Website 

Những nội dung bạn đăng trên web sẽ trở nên vô hình nếu bạn không lập chỉ mục. Công việc này được hiểu như bạn đang khai báo với Google về các nội dung của mình. Công cụ tìm kiếm sẽ xem xét và index cho Web nhanh hơn.

Khi trang Web mới được thành lập, Google sẽ phát hiện ra và thu thập những dữ liệu có trên trang và để trong những chỉ mục riêng. Những “bot” Google sẽ rà soát xem có phù hợp không, để khi người dùng tìm kiếm nó sẽ trả về kết quả có trong các chỉ mục thích hợp. Google Sandbox là thời gian các con “bot” này sẽ kiểm nghiệm trang Web.

Các bước lập chỉ mục khá đơn giản. Bạn đăng xuất nội dung trên trang và tiến hành khai báo với Google. Để kiểm tra cho chắc thì cứ vào site:domainwebsite.com của Google. Nó sẽ trả về kết quả chính xác số lượng liên kết của bạn được lập chỉ mục. Còn nếu khi bạn nhấn vào tìm kiếm link trên mà không ra kết quả có nghĩa là bài viết vẫn chưa được lập chỉ mục.

Để đảm bảo việc lập chỉ mục được tiến hành thuận lợi để tránh bị Google Sandbox thì bạn cần chú ý:

  • Nội dung của bạn không phải là sao chép mà phải độc nhất.
  • Các liên kết có liên quan đến liên kết nội bộ phải bỏ đi nofollow.
  • Bỏ chặn bot Google.
  • Sử dụng các liên kết nội bộ chặt chẽ

Xem thêm: 10 Phương pháp bảo mật Website đơn giản nhưng hiệu quả

Đảm bảo Webiste sạch lỗi 

Đảm bảo Webiste sạch lỗi
Luôn sử dụng SEO mũ trắng thay vì SEO mũ đen

Hãy đọc kỹ các tiêu chí mà Google đưa ra để biết được bạn đang mắc phải những lỗi nào. Đặc biệt là khi trang Web của bạn có sử dụng các hình thức SEO mũ đen, chắc chắn sẽ bị Google Sandbox. Xóa bỏ hết các spam, những link không liên quan, có thể làm Web bị đánh vào tội spam. Đi các Backlink chất lượng, tuy mất nhiều thời gian hơn chúng an toàn. 

  • Kiểm tra xem trang của bạn có đang giấu những thông tin che mắt khách hàng hay công cụ tìm kiếm hay không. Vì Google có thể hiểu lầm rằng Web của bạn đang có những vấn đề xấu và không muốn công khai.
  • Gỡ bỏ những link được trỏ về từ những trang kém chất lượng và không an toàn. Để có được nguồn Backlink chất lượng thì bạn phải đảm bảo rằng chúng được liên kết với các trang Web uy tín.
  • Link nội bộ của bạn có đang đi sai lệch? Nếu chúng không hướng tới người dùng thì hãy gỡ ngay.

Dịch vụ seo tổng thể tripleS

Đầu tư vào chất lượng nội dung bài viết 

Google ngày càng có sự khắt khe hơn với chất lượng nội dung. Thế nên, bài viết của bạn phải vừa thân thiện với công cụ tìm kiếm lại hướng đến người dùng. Đặc biệt, những nội dung này phải là độc nhất, tránh trường hợp sao chép Google sẽ đánh gậy Google Sandbox cho Web.

Thực hiện nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là việc đầu tiên mà bạn cần làm để tối ưu Onpage cho Web. Cũng là cách để bạn hiểu rõ khách hàng của mình. Từ đó, xây dựng những nội dung chính cho trang để tránh bị Google Sandbox. 

Bạn cần phải hiểu khách hàng của mình muốn tìm những gì? Họ cần những bài viết như thế nào? Những từ khóa đi không đúng hướng sẽ chỉ làm bạn hao tốn thời gian và nguồn nhân lực để thực hiện. Có nhiều cách để bạn có thể nghiên cứu được từ khóa. Bạn có thể sử dụng kinh nghiệm cá nhân hoặc các công cụ phân tích dựa trên những sản phẩm hoặc dịch vụ mình kinh doanh.

Để nghiên cứu từ khóa chính xác, trước tiên bạn cần phải lên ý tưởng từ khóa. Bạn có thể tham khảo đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu hành vi của khách hàng hoặc theo đề xuất có sẵn trên công cụ tìm kiếm. Kế đến, mới bắt đầu phân tích và lựa chọn những từ khóa phù hợp.

Xem thêm: Cách viết content thu hút qua 4 Bước dành cho các Marketers

Tránh nhồi nhét từ khóa 

Trong các bài viết rất dễ xảy ra tình trạng nhồi nhét từ khóa dẫn đến tình trạng Google Sandbox. Để tối ưu với công cụ tìm kiếm thì các trang web thường nhét cho đủ số lượng từ khóa vào để đạt tiêu chuẩn mà Google đưa ra. Thế nhưng, việc này chưa chắc là tốt.

Google quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của người dùng. Thế nên, khi một bài viết có số lượng từ khóa quá nhiều, chèn vào không tự nhiên dẫn đến khi đọc bị gượng gạo sẽ làm người dùng thoát trang sớm sẽ làm giảm sự uy tín của thương hiệu. 

Đồng thời, Google cũng sẽ cho án phạt đối với những bài viết như vậy dễ dẫn đến tình trạng Google Sandbox. Việc này sẽ dẫn đến lượng traffic của trang giảm, đồng nghĩa Web của bạn bị rớt thứ hạng từ khóa.

Nên bạn hãy nhớ, chỉ những bài viết chất lượng, có mật độ từ khóa vừa phải, quan tâm nhiều hơn đến việc chia sẻ thông tin cho khách hàng mới được công cụ tìm kiếm ưu ái và đề xuất.

Chuẩn bị Longread Content 

Chuẩn bị Longread Content
Đầu tư vào những bài content chất lượng để tránh Google Sandbox

Long Read Content hay còn gọi là Longform. Được hiểu là những bài viết siêu dài từ 1000 từ đến 2000 từ. Bài viết này bạn sẽ thường thấy ở báo chí hoặc những blog chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó. Chúng hướng đến người dùng nhiều hơn, mang đến những thông tin chất lượng và có độ chuyên sâu cao. 

Những bài viết không chỉ giúp trang của bạn tạo được sự uy tín mà còn mang đến sự hài lòng của công cụ tìm kiếm giúp Web bạn hạn chế bị Google Sandbox. Người mới vào nghề sẽ rất khó khi thực hiện những bài viết này. Bạn sẽ gặp nhiều khó khăn ngay cả những khâu nghiên cứu, lên outline khi triển khai loại bài này. Vì chúng đòi hỏi sự hiểu biết của người viết nhiều.

Để thực hiện được bài viết này trước tiên bạn phải thật sự hiểu được vấn đề mà mình đang viết. Hiểu một cách tường tận chứ không phải sơ sài. Sau đó, chọn lọc được những ý mình muốn viết, chọn keyword phù hợp và cách rải từ khóa hợp lý để không gây khó chịu cho người đọc.

Dịch vụ content seo

Hầu hết những trang mới bị Google Sandbox phần lớn là do nhồi nhét Backlink dẫn tới tình trạng spam. Khi web mới thành lập thì chắc chắn một điều rằng nguồn Backlink không được nuôi đủ lâu để đảm bảo chất lượng. Hãy dừng ngay việc thả Backlink vô tội vạ vào những trang Web không liên quan hoặc không uy tín.

Không nên spam Anchor hay tối ưu chúng quá nhiều. Bạn cũng có thể đi các Backlink tay. Tuy chúng hơi chậm nhưng mà chất lượng còn hơn số lượng. Hãy chọn những trang Web uy tín như số lượng người truy cập cao, nội dung hấp dẫn, có cùng chủ đề… Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng những broken link, thành lập các bài viết trụ cột, viết content hấp dẫn, nhận xét trên các diễn đàn để có được những Backlink tuyệt vời.

Thúc đẩy lưu lượng truy cập từ mạng xã hội

Như chúng ta đã biết, mạng xã hội là một mảnh đất “màu mỡ” có lượng người dùng cực kỳ lớn hiện nay. Thế nên, bạn có thể tăng lượng truy cập cho trang web của mình từ nó để cải thiện trang Web tránh tình trạng Google Sandbox. Để làm được điều này bạn có thể tham khảo một số việc sau:

  • Sử dụng hình ảnh, video để thu hút: Bạn nên biết rằng mạng xã hội khác với website. Người dùng sẽ rất lười đọc. Họ thích nhìn và nghe hơn. Thế nên bạn có thể tạo ra những ấn phẩm thu hút và dẫn đường link trỏ về trang web tạo độ uy tín cho trang cũng cải thiện được tình trạng Google Sandbox.
  • Cải thiện mức độ SEO: Mục đích của bạn là thúc đẩy lượng truy cập nhưng bạn nên quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của người dùng. Họ cần gì và muốn gì? Từ đó, SEO cho chính xác để họ thấy được các bài viết của bạn.
  • Tương tác với độc giả nhiều hơn: Bạn không cần dành quá nhiều thời gian để tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, phản hồi họ là cách để họ cảm thấy bạn chuyên nghiệp hơn.

Bạn đã hiểu Google Sandbox là gì chưa? Bằng những kinh nghiệm của mình, chúng tôi chắc rằng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Sandbox có thể là rào cản lớn đối với những doanh nghiệp mới hình thành Website. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có cách để vượt qua chúng một cách dễ dàng. Chúc bạn thành công! Đừng quên liên hệ với chúng tôi nếu bạn vẫn còn có nhiều thắc mắc về Google!

dịch vụ backlink triples

5 2 Chọn
Article Rating
Đăng ký
Thông báo về
guest
1 Comment
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
văn tân

bài viết hay và hữu ích