Mô hình AIDA – Công thức viết content cơ bản nhưng siêu chất
Bạn nghe nhiều về khái niệm mô hình AIDA nhưng không biết rõ? Cùng TripleS tìm hiểu kỹ hơn về mô hình này cũng như công thức viết content AIDA siêu đỉnh mà ai cũng nên biết nhé!
Mô hình AIDA là gì?
Mô hình AIDA được ứng dụng nhiều trong Marketing bao gồm Attention – Interest – Desire – Action. Công thức này cho thấy quá trình người tiêu dùng nhận thức được sản phẩm cho đến khi họ quyết định mua hàng. Các doanh nghiệp phải dựa theo mô hình này để sáng tạo ra những chiến dịch đánh trúng tâm lý khách hàng để thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ.
A – Attention: Giai đoạn tạo sự chú ý, thu hút khách hàng
Giai đoạn đầu tiên khá quan trọng trong mô hình AIDA mà bất kể doanh nghiệp nào cũng cần phải tập trung thực hiện. Thông thường, doanh nghiệp gây chú ý với khách hàng qua việc SEO website, SEO bài viết hoặc chạy quảng cáo Google Ads, quảng cáo Facebook ads. Để lại ấn tượng với họ bằng cách sử dụng những tiêu đề hấp dẫn. Chỉ trong vài giây ngắn khi thấy quảng cáo đủ để họ nhấp vào tìm hiểu.
Attention cần được thực hiện cẩn thận, đặc biệt đối với những doanh nghiệp mới. Khách hàng chưa biết bạn là ai, họ chưa hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp có những gì. Cho dù sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt nhưng nếu không quảng bá thì họ cũng sẽ không biết đến bạn. Tất nhiên, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc kinh doanh không thu lại lợi nhuận cao.
I – Interest: Giai đoạn gây thích thú
Đây được xem là giai đoạn chuyển đổi tâm lý của khách hàng trong mô hình AIDA. Khi họ đã biết đến thương hiệu, đã nhấn vào bài viết để xem nhưng quan trọng hơn nữa đó là bạn phải làm sao để giữ chân được họ đọc hết bài viết. Có một thực tế cho thấy, nếu một bài viết có tiêu đề hay tạo sự thu hút nhưng nội dung không đánh vào nhu cầu người đọc thì họ sẽ rời trang ngay.
Ở giai đoạn này, bài viết cần cung cấp một số thông tin chất lượng cho người xem. Thay vì, bạn quá phóng đại chất lượng sản phẩm/dịch vụ của mình. Bạn đừng quên rằng, người tiêu dùng ngày càng thông minh nên những quảng cáo quá lố đôi khi lại làm họ thấy phản cảm.
D – Desire: Giai đoạn khao khát, mong muốn
Sắp đến giai đoạn chinh phục được khách hàng, bạn cần làm gì vào thời điểm này? Áp dụng công thức viết content AIDA trong mô hình AIDA để khách hàng thấy được họ thực sự cần bạn. Bạn hãy tự trả lời cho câu hỏi: “Vì sao họ lại mua sản phẩm của bạn?”. Đưa ra những lý do để thuyết phục họ đi đến hành động mua hàng.
A – Action: Giai đoạn hành động
Đây là bước cuối cùng của mô hình AIDA. Ở bước này khách hàng đã nhen nhóm ý định mua hàng nhưng họ cần một sự tác động từ doanh nghiệp. Sử dụng call to action đúng cách và kèm thêm các ưu đãi (nếu có) sẽ thúc đẩy được họ hành động.
Các ứng dụng của mô hình AIDA
Suy cho cùng, mô hình AIDA cũng chỉ là lý thuyết. Mỗi doanh nghiệp sẽ có từng bước phát triển mô hình khác nhau. Vì vậy, bạn hãy sử dụng các công cụ trong mỗi bước thích hợp với đối tượng khách hàng của mình.
Giai đoạn thu hút khách hàng (Attention)
- Mục tiêu: Tăng độ nhận diện thương hiệu. Khách hàng biết đến thương hiệu nhiều hơn.
- Kênh sử dụng: Trong giai đoạn này, Marketing Online phát huy sức mạnh truyền thông.
SEO
Công cụ giúp thương hiệu tăng độ phủ dễ dàng nhất hiện nay. Doanh nghiệp có thể SEO từ khóa hoặc SEO tổng thể để website có thể xuất hiện trên top công cụ tìm kiếm. Việc này giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận doanh nghiệp. Khi nhấn vào trang web hiển thị, họ sẽ xem xét các nội dung mà doanh nghiệp đăng để tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ.
Xem thêm: Cách viết content chuẩn SEO
Quảng cáo Google Ads và quảng cáo trên Mạng xã hội
Nếu trong thời gian ngắn cần tăng độ phủ thương hiệu thì các hình thức quảng cáo trả phí là sự lựa chọn dễ dàng cho doanh nghiệp. Đối với hình thức này doanh nghiệp có thể sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn vì quảng cáo sẽ tính phí theo mỗi lượt click hoặc hành động của khách hàng trên trang web hoặc trang mạng xã hội của doanh nghiệp.
PR Online
Hiện tại, số lượng người xem các báo online khá nhiều vì để nắm bắt tin tức cuộc sống. Thế nên, doanh nghiệp có thể chọn đi các bài viết PR thương hiệu để nhiều người biết đến hơn. Đừng quên, chọn đúng báo phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.
Content Marketing
Công thức viết content AIDA rất quan trọng. Bởi vì nội dung dễ đọc, thu hút sẽ khiến khách hàng có cảm tình với thương hiệu hơn. Ban đầu, khi họ không biết gì về doanh nghiệp họ sẽ đánh giá qua các bài viết trên website.
Giai đoạn gây thích thú (Interest)
- Mục tiêu chính: Tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.
- Các kênh được sử dụng: Để vận dụng mô hình AIDA một cách hiệu quả, bạn cần sử dụng đúng các kênh sau đây.
Website
Khi khách hàng đã bị thu hút bởi doanh nghiệp, website là nơi giúp họ biết rõ hơn về thương hiệu. Khách hàng đã đến “văn phòng online” của doanh nghiệp thì họ sẽ muốn khám phá nhiều hơn để biết thêm thông tin trước khi mua. Điều doanh nghiệp cần làm lúc này là cung cấp thêm nhiều điều về mình cho họ biết.
Quảng cáo Google Ads và quảng cáo trên Mạng xã hội
Tuy chuyển sang giai đoạn mới nhưng bạn cũng có thể duy trì các loại quảng cáo trả phí để tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Vì đối tượng khách hàng không giống nhau nên bạn cần phải có kế hoạch chạy để mở rộng thêm tệp khách hàng.
Email Marketing
Làm họ thích thú hơn bởi cách chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cũng là việc doanh nghiệp nên thực hiện.
Content Marketing
Nội dung đáp ứng được nhu cầu họ đang tìm kiếm, bạn sẽ thành công trong việc giữ chân họ xem trang web lâu hơn.
Giai đoạn khao khát, mong muốn (Desire)
- Mục tiêu chính: Đưa ra những lý do khách hàng nên chọn thương hiệu, giúp họ tin tưởng việc mua sản phẩm/dịch vụ là quyết định đúng đắn.
- Các kênh được sử dụng: Ở giai đoạn này trong mô hình AIDA, công thức viết content AIDA rất quan trọng. Khi bạn đã tiếp cận đủ lượng khách hàng nhưng không thuyết phục được họ mua sản phẩm/dịch vụ thì mọi chi phí ban đầu bỏ ra để truyền thông đều trở nên vô ích. Bạn có thể sử dụng một số kênh sau:
Website
Khi đã giải đáp cho khách hàng những thắc mắc của họ thành công, doanh nghiệp cần nói nhiều hơn về sản phẩm/dịch vụ của mình. Chuyển dần sang công tác bán hàng để kích thích hành động của họ.
Email Marketing
Ở bước 2 doanh nghiệp đã chăm sóc khách hàng qua mail thì bước này nên kèm theo nội dung bán hàng.
Social Media
Bên cạnh website thì mạng xã hội cũng nên được chăm chút vì hiện tại người dùng mạng xã hội rất nhiều, đặc biệt là Facebook. Những bài viết hấp dẫn lặp lại liên tục để họ thấy được doanh nghiệp có nhiều thông tin về sản phẩm/dịch vụ.
Content Marketing
Áp dụng công thức viết content AIDA chuẩn để khơi gợi hành động trực tiếp của họ là điều cần thiết. Đừng viết lan man hoặc dong dài hãy đánh vào tâm lý của họ.
Giai đoạn hành động (Action)
- Mục tiêu chính: Chuyển đổi hành động mua hàng, tăng doanh thu.
- Các kênh được sử dụng: Bước này rất quan trọng trong mô hình AIDA. Hãy đưa ra lời kêu gọi họ hành động hoặc sử dụng các chương trình khuyến mãi để tạo sự kích thích. Bạn có thể sử dụng một số kênh sau:
Website
Hãy tạo các banner kêu gọi đặt trong mỗi bài viết hoặc trên trang để khách hàng có thể thấy được.
Remarketing trên Google hoặc Mạng xã hội
Khi có chương trình khuyến mãi mới hãy liên hệ lại với các khách hàng đã từng truy cập vào website hoặc trang mạng xã hội của doanh nghiệp. Có thể lúc đầu họ chưa có nhu cầu nhưng sau này lại có.
Email Marketing để chốt đơn
Giai đoạn này 90% khách hàng có thể sẽ mua hàng của bạn. Vì vậy, hãy tận dụng email để đưa ra lời mời gọi họ mua với giá hấp dẫn, chính sách tốt…
Content Marketing
Sử dụng content giai đoạn cuối của mô hình AIDA lúc này cần ngắn gọn, súc tích. Văn phong viết hãy tạo sự mạnh mẽ để kích thích khách hàng.
Công thức viết content AIDA siêu xịn
Dưới đây là công thức viết content AIDA chuẩn cho mỗi giai đoạn trong mô hình AIDA mà bạn nên nắm rõ.
Attention (Thu hút)
Để gây ấn tượng với khách hàng khi họ chưa biết gì về thương hiệu thì bạn có thể tạo sự hấp dẫn cho tiêu đề bằng cách giật tít, đưa ra những con số gần nhất với thời điểm hiện tại.
Interest (Thích thú)
Lúc này bạn cần đưa ra nhiều thông tin hơn cho họ biết tới thương hiệu. Họ có ấn tượng với doanh nghiệp nhưng cần cho họ biết thêm nhiều thứ. Đừng trưng bày ra hết những gì bạn có, hãy dẫn họ từng bước khám phá qua việc đọc bài viết.
Desire (Khao khát)
Bước này bạn cần đánh mạnh vào nhu cầu của họ. Biết họ cần gì, muốn gì để viết. Sau đó, hãy trình bày ra những cái bạn có thể đáp ứng được cho họ hơn mức mong đợi nếu họ mua.
Action (Hành động)
Bước cuối cùng trong mô hình AIDA bao giờ cũng là bước quyết định. Hãy thật cẩn trọng ở bước này. Những động từ mạnh như “Mua ngay”, “Nhấn ngay”, “Đặt ngay”, “Để lại thông tin”… luôn kích thích họ thực hiện.
Qua bài viết mà TripleS cung cấp chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về mô hình AIDA cũng như công thức viết content AIDA chuẩn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ Content Marketing, có thể liên hệ ngay với TripleS để được tư vấn nhanh nhất.
Xem thêm các bài viết hay về Content Marketing ← tại đây