Anchor text có sức mạnh rất lớn trong SEO, giúp xây dựng liên kết được chất lượng. Hãy cùng tìm hiểu khái niệm Anchor text là gì, những loại phổ biến thường được sử dụng trong chia sẻ dưới đây nhé.
Anchor text là gì?
Anchor Text (văn bản neo) là một đoạn văn bản chứa liên kết mà khi nhấp vào chúng sẽ chuyển hướng bạn đến một trang web hoặc URL mới. Anchor text cũng có các tên gọi khác như textlink, link label,… Bạn có thể nhận biết Anchor text dựa vào việc dòng chữ đó được hiển thị màu xanh hoặc có dấu gạch dưới.
Tầm quan trọng của nó
Bạn phải biết thêm về tầm quan trọng của Anchor text để có thể sử dụng một cách hợp lý nhất. Textlink ảnh hưởng rất nhiều đến thứ hạng website. Chúng giúp người dùng liên kết đến một trang web bất kỳ khi click vào.
Đặc biệt, nếu bạn sử dụng từ khóa trong Anchor text sẽ giúp cho liên kết trở nên hữu ích hơn, các công cụ tìm kiếm nhờ đó cũng dễ dàng hiểu được nội dung website của bạn. Tóm lại, liên kết giúp các từ khóa hoặc cụm từ có cơ hội được xếp hạng cao hơn trước.
⇒ Xem thêm bài viết: Backlink là gì? Cách đặt backlink hiệu quả 2022
Thẻ HTML của một Anchor text
Còn HTML Anchor text là gì? Đó là đoạn đã để định dạng bố cục và thuộc tính liên quan đến cách hiển thị của đoạn text nào đó. Và chúng thường có dạng:
<a href=""link-trang-dich"">Văn bản hiển thị</a>
.
Các thuộc tính rel=” trong Anchor text
Rel là một dạng thuộc tính được dùng để quy định về tính chất của từng loại liên kết riêng biệt. Trong đó, 2 loại thuộc tính thường được dùng nhất là rel=”nofollow” và rel=”dofollow”. Chức năng của các thuộc tính trên là giúp khai báo thông tin với các Bot của Google và những công cụ tìm kiếm khác.
rel=””Nofollow”” và rel=””Dofollow””
Nofollow là một thuộc tính của liên kết và được gắn thẻ rel=”nofollow” với mục đích thông báo các Bot của công cụ tìm kiếm không đi qua link này. Và cũng chính vì không khai báo với Bot mà thuộc tính này không ảnh hưởng đến chỉ số Page Rank cũng như thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.
Điểm khác biệt giữa Dofollow và Nofollow trong Anchor text là gì? Trái ngược với Nofollow, liên kết Dofollow cho phép Googlebot quét Anchor text và index chúng. Như vậy, thuộc tính Dofollow tác động trực tiếp đến backlink và giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của bạn nói về cái gì.
Liên kết dạng quảng cáo (rel=”sponsored”)
Với liên kết dạng này, Google sẽ biết được các liên kết đang trỏ ra ngoài đó là những link quảng cáo hoặc tài trợ. Liên kết này có thể chứa nội dung quảng cáo cho nhà tài trợ của bạn hoặc hiển thị những thông tin như trao tặng, mua hoặc bán sản phẩm của bên tài trợ.
Liên kết UGC
UGC là chữ viết tắt của “User Generated Content”, mang nghĩa là nội dung do người dùng tạo ra. Bạn nên đánh dấu thuộc tính UGC cho những bình luận trên Blog hoặc những bài đăng mà khách truy cập tạo ra để Google hiểu rằng những nội dung này không mang giá trị xếp hạng.
⇒ Xem ngay: Dịch vụ SEO tổng thể TripleS
10 loại Anchor text phổ biến
Loại chung chung
Văn bản neo loại chung thường dùng các cụm từ như: Xem thêm, Tại đây, Bấm vào đây, Truy cập tại đây, Chi tiết, Tìm hiểu thêm,… với mục đích kêu gọi hành động (Call To Actions) và là loại được dùng phổ biến nhất hiện nay.
Thương hiệu
Anchor text loại này sử dụng tên thương hiệu để chứa liên kết. Thông thường, xây dựng liên kết sẽ hiệu quả và an toàn hơn nếu tên miền trang web cũng chính là tên thương hiệu của bạn. Trong trường hợp tên miền là từ khóa chính xác thì nên sử dụng hợp lý và tránh spam.
Từ khóa chính xác
Nếu bạn còn chưa biết loại Anchor text tốt nhất trong các loại Anchor text là gì thì đây sẽ là câu trả lời cho bạn. Từ khóa chính xác đem lại hiệu quả cao nhất trong việc thúc đẩy thứ hạng từ khóa nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất. Nếu lạm dụng, bạn chắc chắn sẽ bị Google phạt.
Do vậy, bạn đừng nên chỉ tập trung vào từ khóa chính xác mà phải biết phân bổ và sử dụng đa dạng các loại Textlink khác. Ngoài ra, nguồn đặt liên kết cũng phải đảm bảo tính xác thực và liên quan về mặt nội dung.
Khớp 1 phần
Dạng này cho biết Anchor text sẽ chứa từ khóa nhưng không chính xác hoàn toàn. Textlink này sẽ có nội dung khác với những từ khóa được Google đề xuất và từ khóa có lượng tìm kiếm lớn.
Từ khóa liên quan
Từ khóa liên quan còn được biết đến nhiều dưới thuật ngữ LSI (Latent Semantic Indexing) dùng để chỉ những từ khóa là biến thể của từ khóa chính. Thông thường, những từ khóa thường được dùng ở đây sẽ là từ khóa đồng nghĩa với từ khóa chính.
Ngẫu nhiên
Link ngẫu nhiên trong Anchor text là gì? Loại ngẫu nhiên có thể bao gồm những cụm từ giống như Anchor text chung chung nhưng chúng thường không liên quan đến những từ khóa mục tiêu.
Link trần
Dạng link trần sử dụng địa chỉ URL hoàn chỉnh để làm văn bản neo. Việc bạn cần làm đó là copy đường dẫn của trang bạn cần để đặt vào bài viết. Người dùng khi click vào liên kết trần thì sẽ chuyển đến được trang mà họ cần.
Thương hiệu + Từ khóa
Gắn từ khóa kết hợp với tên thương hiệu để nội dung mà bạn xây dựng dễ dàng tiếp cận với người đọc hơn. Từ đó, người dùng có thể hiểu được thương hiệu của bạn đang kinh doanh về lĩnh vực hay sản phẩm – dịch vụ nào.
Hình ảnh
Để đa dạng hóa Textlink, bạn cũng nên sử dụng dạng hình ảnh cho Anchor text. Trong đó, thẻ ALT chứa từ khóa và bạn đặt Anchor text vào đó. Với loại này, bạn có thể sử dụng để tăng traffic lẫn đẩy thứ hạng từ khóa.
Full tiêu đề
Đúng như với tên gọi, bạn thực hiện đặt liên kết vào toàn bộ tiêu đề mà mình muốn. Cũng như những loại khác, bạn có thể dùng full tiêu đề để tăng sự đa dạng cho Anchor text.
⇒ Xem ngay: Dịch vụ backlink của TripleS
Anchor text ảnh hưởng đến SEO như thế nào
Vậy công dụng đối với SEO của Anchor text là gì? Các công cụ tìm kiếm sẽ có thể hiểu rõ ràng hơn cấu trúc website của bạn nhờ có những Textlink đó. Thông qua các Anchor Text, Google cũng có thể hiểu thêm về những liên kết nội bộ mà bạn đã tạo dựng. Từ đó góp phần đưa từ khóa lên Top được thuận lợi.
Google cũng sẽ sử dụng các Anchor text để nhận định về chủ đề của các trang được liên kết. Đặc biệt là trong trường hợp Google thấy được sự trùng khớp giữa văn bản liên kết và từ khóa SEO của bạn, hệ thống sẽ đánh giá bài viết là phù hợp nhất và xếp hạng cho từ khóa đó. Liên kết cũng giúp người đọc biết được mình đang được dẫn dắt đến những nội dung nào.
Bài học về việc dùng Anchor text chính xác quá nhiều
Phổ biến nhất các loại văn bản liên kết là Từ khóa chính xác. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều cũng không đem lại lợi ích mà đôi khi còn khiến bạn bị Google phạt. Mật độ sử dụng Anchor text còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa.
Với bản cập nhật thuật toán Penguin, Google bắt đầu xem xét kỹ hơn các từ khóa trong Anchor text. Nếu có quá nhiều liên kết trong một trang web chứa cùng Anchor text như nhau, Google sẽ bắt đầu nghi ngờ và coi đó là dấu hiệu của liên kết không tự nhiên.
Trước khi thuật toán Penguin được nâng cấp vào năm 2012, Google coi các Anchor text là cách thức để hiểu được sự liên quan trong nội dung của những liên kết được neo vào bài viết. Ngày nay, thuật toán này lại được sử dụng để phát hiện và xử phạt những trang web hay bài viết sử dụng nhiều quá mức các văn bản neo hoặc spam liên kết không chất lượng.
Nói tóm lại, nếu không hiểu ý nghĩa của Anchor text là gì và đặt chúng một cách vô tội vạ thì không những bạn không thể có được lợi ích từ nó mà còn khiến website không thể được công cụ tìm kiếm “ưu ái” như mong muốn.
Tỷ lệ Anchor text chính xác bao nhiêu là tốt nhất
Không có một quy định cụ thể về số lượng Anchor text trong một chiến dịch SEO. Trên thực tế, quá trình xây dựng liên kết sẽ đem đến cho bạn nhiều kinh nghiệm thực tế hữu ích để áp dụng vào các dự án SEO của bản thân.
Mật độ Anchor text có thể tính toán với những con số xấp xỉ:
- Anchor text từ khóa chính xác nên nằm ở mức từ 1-5%.
- Anchor text chứa từ khóa chung: từ 10% đến 15%.
- Anchor text từ khóa khớp 1 phần, từ khóa liên quan: 12-15%.
- Anchor text link trần: 10-15%.
- Anchor text hình ảnh: chiếm khoảng 10%.
- Và cuối cùng, Anchor text tên thương hiệu nên có khoảng từ 35% cho đến 40% là hợp lý.
Nếu chưa nắm rõ cách để xác định chính xác tỷ lệ Anchor text là gì, bạn hoàn toàn có thể tham khảo những con số được chúng tôi chia sẻ trên đây để làm quen.
Cân bằng các loại Anchor text một cách thông minh
Tối ưu hóa Anchor text là một việc làm quan trọng để Google nhận diện nội dung của trang và tăng vị trí xếp hạng của chúng trên các công cụ tìm kiếm. Anchor text phải được đặt ở những vị trí, bối cảnh phù hợp. Đặt liên kết ở những nơi người dùng mong muốn nhìn thấy để họ nhanh chóng tiếp nhận được những thông tin có giá trị.
Cân bằng các loại Anchor text để bài viết được trơn tru và mạch lạc hơn. Các Textlink của bạn không nhất thiết phải cùng một loại mà có thể đa dạng hóa để thúc đẩy tối ưu đúng cách, kết hợp với nhau để tạo sự liên kết chặt chẽ.
Kết luận
Qua bài này, TripleS đã giới thiệu đầy đủ Anchor text là gì? Chúng có mấy loại, công dụng và cách phân bổ ra sao đến cho bạn đọc. Hy vọng tất cả đều là kiến thức hữu ích và được bạn áp dụng hiệu quả.
⇒ Xem thêm nhiều bài viết về SEO tổng thể ← tại đây.